Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:09

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:09

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:44 ngày 21/12/2022

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 120 dự án tham gia

Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (bên trái) tặng hoa cho Ban giám khảo Vòng chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022" (Ảnh: baria-vungtau.gov.vn/)
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đi đầu cả nước về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian qua, với một số kế hoạch cụ thể như: Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2019 - 2025; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về các nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tích cực triển khai. Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 của Chính phủ. 
Dựa trên kết quả của những nhiệm vụ đã triển khai, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” nhằm vinh danh những kết quả đã đạt được cũng như nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Phạm Quang Nhật thông tin thêm.
Đồng thời, đây cũng là dịp để toàn thể hội nghị tôn vinh các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng với các tổ chức, cá nhân đóng góp cho sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với  50 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được đưa đến trưng bày. Đây đều là những dự án nổi bật, được Ban Tổ chức lựa chọn, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp; công nghiệp - cơ khí; du lịch - giáo dục - thương mại; thực phẩm - bảo quản thực phẩm… Nhiều dự án trong số này đang tiếp tục mở rộng sản xuất, ứng dụng rộng rãi tại các tỉnh, thành trong cả nước.
Các Dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tham gia trưng bày tại Ngày hội (Ảnh: baria-vungtau.gov.vn/)
Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ, năm nay có sự kết hợp giữa Cuộc thi Đổi mới sáng tạo và Cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thủy sản. Cuộc thi rất thành công, đạt bước tiến rất tốt, với các dự án, các giải pháp ngày càng cụ thể. Các đề án không đơn thuần là ý tưởng khoa học mà là những công nghệ được ứng dụng vào thực tiễn, điển hình như giải pháp lọc dầu cho tàu cá, giúp tiết kiệm được 10% nhiên liệu cho mỗi chuyến biển. Do đó, sau cuộc thi này, ban tổ chức sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí phát triển cho các ý tưởng lọt vòng bán kết cũng như các ý tưởng đã đạt giải tại vòng chung kết.  
"Việc hỗ trợ được triển khai theo hướng kết nối các dự án với các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư để các bên trao đổi ý tưởng và cùng phát triển; tiếp đến với chính sách của tỉnh chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án bằng chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo của tỉnh. Đối với các dự án khả thi và có tác động đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thì chúng tôi sẽ đưa vào nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh để triển khai thực hiện" - ông Trần Duy Tâm Thanh nhấn mạnh.
Bên cạnh hoạt động trưng bày các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong chuỗi chương trình của Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, sáng tạo, kết nối; chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022; chung kết Cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022; hội nghị Fail Smart - chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ thất bại trong khởi nghiệp và kinh doanh; hội nghị chuyên đề, kết nối cố vấn/đầu tư/đối tác cho khởi nghiệp.
Theo Ban Tổ chức, năm 2022 là lần đầu tiên Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau 3 lần tổ chức, cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu" đã thu hút hơn 270 dự án tham gia, trong đó 38 dự án đạt giải. Đối với Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2022, ban Tổ chức đã ghi nhận hơn 120 dự án đăng ký tham gia cuộc thi, với 62 dự án lọt vào vòng bán kết, và 12 dự án vào vòng chung kết. Tổng giá trị giải thưởng của Cuộc thi là 189 triệu đồng. 
Quang Ngọc

lên đầu trang