Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:22

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:22

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:11 ngày 22/12/2022

Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý thí nghiệm

Việc triển khai áp dụng hiệu quả phần mềm quản lý công tác thí nghiệm một cách thống nhất, xuyên suốt đã giúp cho lãnh đạo Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC) và các đơn vị theo dõi, quản lý, tổng hợp, báo cáo thuận lợi, dễ dàng, khoa học và chuyên nghiệp, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số, đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu thí nghiệm vật tư thiết bị điện cho khách hàng.
Ứng dụng QR-Code trong công tác quản lý thí nghiệm
Khối lượng công việc thí nghiệm của CPCCPSC hiện nay tương đối nhiều, đối tượng khách hàng đa dạng; địa bàn hoạt động rộng lớn. Tại thời điểm năm 2021, trong EVNCPC chưa có phần mềm để hỗ trợ, theo dõi, quản lý các hoạt động này. Nếu áp dụng hình thức quản lý cũ hoàn toàn thủ công như trước đây thì sẽ mất nhiều thời gian, công sức, thiếu thông tin và bất cập trong việc theo dõi, tổng hợp báo cáo, không đáp ứng kịp thời trong công tác quản lý điều hành sản xuất. Các biên bản thí nghiệm (BBTN) tại đơn vị trực thuộc CPCCPSC đang thực hiện theo hồ sơ giấy tờ; công tác lập và ban hành biên bản thí nghiệm cho khách hàng thường bị chậm trễ do được thực hiện sau khi hoàn thành công tác tại hiện trường; các hồ sơ này cũng thực hiện lưu trữ bằng tài liệu giấy dẫn đến khó khăn trong bảo quản, tìm kiếm và đối chiếu khi cần thiết do số lượng biên bản thí nghiệm nhiều, khá bị động khi có yêu cầu tra cứu, thống kê, báo cáo...
Đứng trước yêu cầu yêu đặt ra về quản lý hiệu quả các hoạt động thí nghiệm thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thí nghiệm là nhiệm vụ hết sức cấp thiết và có ý nghĩa lớn, góp phần triển khai hiệu quả và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty theo nhiệm vụ, kế hoạch được EVNCPC giao. Đánh giá được tầm quan trọng trong việc quản lý và nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác thí nghiệm; tận dụng tiềm năng sẵn có về cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong công tác kế hoạch – kỹ thuật, kinh doanh, tài chính và công nghệ thông tin tại Công ty; qua nghiên cứu khảo sát lấy ý kiến từ các phòng/đơn vị Công ty, đặc biệt là dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc Công ty, việc xây dựng ứng dụng quản lý các hoạt động thí nghiệm trong CPCCPSC và sớm đưa vào áp dụng tại Công ty là rất thiết thực.
Công nhân đang thực hiện công tác thử nghiệm/kiểm định, lập biên bản thí nghiệm tại hiện trường và thực hiện in QR-Code để dán lên thiết bị
Ứng dụng này cung cấp các công cụ để quản lý hiệu quả các hoạt động thí nghiệm của từng đơn vị và toàn Công ty. Phần mềm hỗ trợ lập biên bản, thống kê, tiềm kiếm, lưu trữ biên bản thí nghiệm, đáp ứng tất cả các yêu cầu của công tác thí nghiệm cũng như việc quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty, cụ thể: Đáp ứng việc lập biên bản tại hiện trường thuận tiện và nhanh chóng thông qua các thiết bị di động; biên bản thí nghiệm được lập đảm bảo tuân thủ theo quy định của HTQLCL ISO/IEC 17025:2017 với tính đồng nhất thể thức trình bày và đảm bảo tính pháp lý của biên bản; thông tin của công trình và khách hàng/đơn vị yêu cầu thí nghiệm kết nối tự động từ chương trình quản lý hoạt động dịch vụ điện lực.
Đối với các biên bản cho cùng một loại thiết bị nhưng với số lượng lớn, các thông số về đơn vị yêu cầu thí nghiệm, loại hạng mục thí nghiệm, chủng loại, thông số... các biên bản sau người sử dụng có thể lựa chọn nhanh biên bản đã thực hiện trước đó, chỉ nhập số liệu ở các hạng mục thí nghiệm có số liệu khác. Phần mềm cũng có chức năng tự động thông báo về CPC-eOffice Chat khi có biên bản trình ký từ CBCNV thí nghiệm; thông báo nhắc biên bản khi có yêu cầu hiệu chỉnh; hỗ trợ quản lý, tra cứu bằng QR-Code và in QR-Code dán trên thiết bị đã thử nghiệm/kiểm định để giúp truy xuất, tìm kiếm, tra cứu biên bản và thống kê danh sách biên bản dễ dàng hơn trên thiết bị di động và tạo được danh mục quản lý các hồ sơ thí nghiệm bằng mã QR-Code giúp tiết kiệm thời gian, khối lượng công việc.
Tra cứu thông tin biên bản thí nghiệm bằng thiết bị di động thông qua QR-Code dán trên thiết bị đã thử nghiệm/kiểm định
Phần mềm quản lý thí nghiệm có hiệu quả ứng dụng hết sức thiết thực, bước đầu đã hiện thực hóa được mục tiêu nghiên cứu khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin một cách thiết thực, hiệu quả vào công tác thí nghiệm tại CPCCPSC. Việc triển khai thử nghiệm phần mềm tại các Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Quảng Nam, Đăk Lăk, Xí nghiệp Sửa chữa Thí nghiệm ban đầu đã mang lại hiệu quả tích cực; các đơn vị ủng hộ và có những đóng góp rất tích cực để các các bộ phận chuyên môn tiếp nhận xử lý các các yêu cầu và từng bước hoàn thiện. Hiện nay, phần mềm đã được triển khai đưa vào sử dụng cho toàn bộ các đơn vị với hơn 90% biên bản thí nghiệm đã được thực hiện từ phần mềm, chỉ cần quét mã QR-Code đã được dán trên thiết bị ngoài hiện trường sẽ cho ra ngay những thông tin chính xác về tình trạng thiết bị đã được thí nghiệm trước đó mà không cần phải liên hệ, chờ đợi, tìm kiếm các hồ sơ liên quan để có biên bản thí nghiệm.
Nguồn: cpc.vn/
lên đầu trang