Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 16:04

Thứ tư, 15/05/2024 | 16:04

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:04 ngày 08/08/2022

Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung hoàn thành xây dựng giao diện vận hành Plant Map

Với giao diện Plant Map mới Nhà máy Điện mặt trời Điện lực (ĐMTĐL) miền Trung xây dựng, nhân viên vận hành (NVVH) có thể quan sát qua màn hình HMI các thông số của các Inverter, tủ SCB trên bản đồ, vị trí các dàn pin trên màn hình, màu sắc cảnh báo lỗi thể hiện nổi bật rõ ràng từ đó xác định nhanh được vị trí lắp đặt của các String, vị trí các tủ SCB, từ đó đến đúng vị trí xảy ra điểm bất thường một cách nhanh chóng.
Hình ảnh Plant Map Nhà máy cấu hình bổ sung, khai báo theo nhu cầu vận hành
Nhà máy ĐMTĐL miền Trung có 191.190 tấm pin, với 6.373 dàn pin, 303 tủ SCB (tủ gom điện DC), mỗi tủ SCB có 22 String (chuỗi pin), mỗi chuỗi pin có 30 tấm pin đấu nối tiếp với nhau được lắp đặt trên 60,08 hecta. Với khối lượng thiết bị lớn, diện tích lắp đặt rộng nên mỗi khi hư hỏng 1 vị trí nào đó rất khó nhận biết, thời gian tìm kiếm điểm hư hỏng để loại trừ, khắc phục mất rất nhiều thời gian, kéo dài thời gian gián đoạn phát điện ảnh hưởng đến hiệu suất nhà máy.
Với khó khăn đó, các kỹ sư nhà máy đã tìm hiểu, học hỏi thêm phần mềm PVGuard từ các tài liệu nhà thầu cung cấp, chỉnh sửa bản vẽ thi công lắp đặt vị trí thực tế các dàn pin phối hợp với nhà thầu AlsoEnergy (nhà thầu cung cấp, cấu hình phần mềm PVGuard) cùng cấu hình, bổ sung Plant Map (bản đồ vị trí lắp đặt tấm pin) vào phần mềm, tạo giao diện mới để NVVH nhà máy có thể quan sát, tìm đúng vị trí khi xảy ra điểm hư hỏng, điểm bất thường từ đó nhanh chóng loại trừ tránh kéo dài thời gian gián đoạn phát điện.
Phần mềm PVGuard Client được thiết kế để giám sát nhà máy ở mọi quy mô và cho phép người vận hành hoặc người quản lý nhà máy trong phòng điều khiển giám sát bất kỳ số lượng nhà máy năng lượng mặt trời nào. Phần mềm cho phép phát hiện kịp thời các sự cố, cho phép sửa chữa và bảo trì nhanh chóng trong nhà máy. Nó cũng cung cấp các công cụ để giúp theo dõi các hoạt động của các mảng pin mặt trời.
Nhà máy điện mặt trời sử dụng Hệ thống giám sát PVGuard phải được trang bị thiết bị đo và ghi dữ liệu. Các thiết bị này thăm dò các cảm biến và thiết bị tại địa điểm và gửi dữ liệu qua internet đến trung tâm dữ liệu Skytron ®, từ đó dữ liệu có thể được PVGuard Client thẩm tra. Bằng cách này, hoạt động xuyên suốt có thể được đảm bảo, giúp tối đa hóa năng suất của nhà máy điện.  
Nguồn: cpc.vn/
lên đầu trang