Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 17:50

Thứ ba, 07/05/2024 | 17:50

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:01 ngày 02/03/2023

Nghiên cứu, áp dụng tiêu chuẩn Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001 vào doanh nghiệp Việt Nam

Việt Nam đã và đang trên đà công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nước ta đang phát triển nhanh, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó, sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn và đóng góp quan trọng trong việc tăng trưởng GDP trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, song hành với các lợi ích mà việc phát triển công nghiệp mang lại, nó cũng gây các hậu quả ảnh hưởng đến người lao động, chủ doanh nghiệp, cơ quan quản lý và đời sống văn hoá xã hội của người dân và xã hội… Một trong những vấn đề quan tâm nhất hiện nay là công tác an toàn - vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các doanh nghiệp, đặc biệt là tai nạn lao động ngày càng gia tăng, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động chúng ta và cả xã hội trong hiện tại và tương lai.
Xuất phát từ lý do trên, nhóm nghiên cứu của ông Lê Văn Đức tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, áp dụng tiêu chuẩn Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001 vào doanh nghiệp Việt Nam” từ năm 2017 đến năm 2019.
Đề tài hướng đến thực hiện mục tiêu: nắm bắt được yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 45001 và xây dựng được hướng dẫn áp dụng doanh nghiệp Việt Nam; áp dụng thử nghiệm ISO 45001 tại một số doanh nghiệp để đúc rút kinh nghiệm cho nhân rộng.
Từ thực tiễn triển khai tại các doanh nghiệp tham gia áp dụng thí điểm, áp dụng nhân rộng và thông qua nội dung thăm dò, đánh giá khách quan của chính các doanh nghiệp, các tổ chức đánh giá độc lập… đề tài đã đưa ra các nội dung cơ bản như sau:
- Việc thực hiện nhiệm vụ về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý (HTQL) an toàn sức khỏe nghề nghiệp (ATSKNN) theo ISO 45001 là thật sự cần thiết và phù hợp với thực trạng của các doanh nghiệp tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp này đáp ứng được tổng thể các yêu cầu về quản lý an toàn lao động, vệ sinh và môi trường làm việc, sức khỏe người lao động… một cách hiệu quả nhất và là tiền đề để tiếp tục nhân rộng nhiệm vụ cho các doanh nghiệp, loại hình sản xuất kinh doanh tương tự khác trong cả nước.
- Sản phẩm của nhiệm vụ sẽ là thực tế giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận việc xây dựng và áp dụng HTQL ATSKNN theo ISO 45001 một cách thuận lợi nhất.
- Việc áp dụng HTQL ATSKNN giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của luật định, chế định, yêu cầu của khách hàng, chủ đầu tư, các nhà thầu nước ngoài, giúp doanh nghiệp có cơ sở vững chắc để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo ATVSLĐ, điều kiện, môi trường làm việc… cũng như nâng cao năng lực quản lý các hoạt động của mình theo các chuẩn mực tiên tiến của thế giới.
Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18132/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
Theo https://vista.gov.vn/
lên đầu trang