Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:21

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:21

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:44 ngày 23/03/2023

PC Bến Tre phấn đấu lắp đặt 100% công tơ điện tử trong năm 2023

Lắp đặt công tơ điện tử là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành điện Bến Tre trong việc số hóa, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.
Trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử, việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu dành cho ngành điện Việt Nam nói chung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói riêng. Nắm bắt chủ trương, nhiều đơn vị thành viên của EVN trong giai đoạn vừa qua đã tiến hành triển khai nhiệm vụ, bước đầu thành công tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với gần như 100% công tơ điện tử đã được lắp.
Lắp đặt công tơ điện tử tại hộ sử dụng điện (Ảnh: baochinhphu.vn/)
Để tiếp tục thực hiện thành công chiến lược của EVN trong vấn đề số hóa, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, năm 2023 được xác định là giai đoạn quan trọng để tiếp tục triển khai việc lắp đặt công tơ điện tử trên cả nước. Trong đó, Bến Tre sẽ là một trong những trọng tâm của kế hoạch, với mục tiêu số hóa hoàn toàn 100% công tơ trên địa bàn tỉnh, chuyển từ công tơ cơ sang công tơ điện tử ngay trong năm 2023. 
Được biết, tính đến tháng 12/2022, toàn tỉnh Bến Tre đã tiến hành lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đọc thông số từ xa về sản lượng điện, giám sát chất lượng điện và tình trạng hoạt động của công tơ cho 274.248/478.662 khách hàng, đạt tỷ lệ 57,29% trên tổng số lượng công tơ bán điện của toàn tỉnh. Do đó, ban lãnh đạo PC Bến Tre tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh ngay trong năm 2023.
Ngoài ra, một trong những yếu tố giúp PC Bến Tre tự tin hoàn thành kế hoạch chính là sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân. Trước đó, để tạo sự đồng thuận của khách hàng sử dụng trong quá trình thay thế công tơ điện tử, Công ty Điện lực Bến Tre đã thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của công tơ điện tử đối với khách hàng sử dụng điện và hướng dẫn khách hàng cài App CSKH EVNSPC trên điện thoại cá nhân để khách hàng sử dụng điện chủ động theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng thông qua App  CSKH EVNSPC trên thiết bị điện thoại thông minh hoặc website: https://www.cskh.evnspc.vn/TraCuu/SanLuongDienTieuThuTrongNgay. Qua đó giúp khách hàng giám sát được sản lượng điện tiêu thụ, thực hiện điều chỉnh cách sử dụng thiết bị điện hợp lý và hiệu quả; đồng thời góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đẩy nhanh công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào chuyển đổi số tại PC Bến Tre.
Người dân sử dụng điện thoại thông minh, truy cập phần mềm tra cứu điện năng tiêu thụ (Ảnh: baochinhphu.vn/)
Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đọc thông số từ xa là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ. Đây là một trong những ứng dụng công nghệ quan trọng của ngành điện trong việc quản lý điện, giúp làm tăng tính công khai, minh bạch về sản lượng điện mà khách hàng sử dụng. Ngoài ra, sử dụng công tơ điện tử còn góp phần giảm sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ thủ công và là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải phục vụ cho thị trường điện trong thời gian tới.
Quang Ngọc
lên đầu trang