Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:10

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:10

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:25 ngày 28/04/2022

PC Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử

Thực hiện Đề án phát triển “lưới điện thông minh” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử (CTĐT) và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa. Từ đó, nhằm góp phần hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, hướng đến chuyển đổi số trong vận hành và quản l‎ý lưới điện.
Công nhân Điện lực TX. Phổ Yên thay công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử
Đến nay, PC Thái Nguyên đã lắp đặt được 259.351 CTĐT, chiếm gần 66% tổng số công tơ bán điện cho khách hàng (KH) trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng thực hiện nâng tổng số công tơ có chức năng đo xa lên 233.607 chiếc. Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên đã hoàn thành lắp đặt 100% CTĐT đối với các trạm biến áp chuyên dùng và đầu nguồn trạm biến áp công cộng. Trong đó, Công ty đã lắp được 1.615 điểm đo và thu thập dữ liệu CTĐT từ xa sử dụng công nghệ 3G/4G/GPRS cho tất cả KH có trạm biến áp chuyên dùng và 2.156 công tơ đầu nguồn trạm biến áp công cộng có chức năng đo xa.
 
Để có được những kết quả đáng ghi nhận trên, PC Thái Nguyên thường xuyên chỉ đạo, giám sát tiến độ thực hiện nhiệm vụ của điện lực 9 huyện, thành phố. Vì thế, nhiều đơn vị thực hiện bảo đảm tiến độ thực hiện, thậm chí vượt kế hoạch đề ra như Điện lực Phổ Yên, Điện lực Phú Bình…
 
Ông Bùi Tuấn Thăng, Phó Giám đốc Điện lực Phổ Yên, cho biết: Chúng tôi đang quản l‎ý và bán điện cho 44.000 KH. Tính đến nay, số KH đã được thay thế CTĐT đạt gần 90%.
 
Còn ông Nguyễn Huy Tùng, Giám đốc Điện lực Phú Bình, chia sẻ: Để triển khai nhiệm vụ được hiệu quả cao, đơn vị đã bố trí, phân công các nhóm công tác tiến hành khảo sát hiện trường từ 3-4 ngày trước khi thực hiện công tác lắp đặt CTĐT. Chúng tôi thực hiện lắp thiết bị đo xa sao cho phù hợp với từng trạm biến áp, thống kê chi tiết các hạng mục cần thay thế, như thay hộp, thay dây nguồn, sắp xếp lại công tơ đúng thứ tự theo quy định… Để tiết kiệm thời gian thực hiện, trong thời gian khảo sát, đơn vị cũng tranh thủ lắp đặt sẵn công tơ vào hộp (đối với các vị trí cần thay hộp), cắt sẵn dây nguồn, chuẩn hóa thông tin cho KH. Đến nay, số KH được thay thế CTĐT trên địa bàn huyện đạt 20.347 chiếc/39.729 KH, bằng 51,2%. 
 
Là hộ dân được  lắp đặt CTĐT vào tháng 3 vừa qua, chị Nguyễn Thị Thảo, ở xã Tân Kim (Phú Bình) vui vẻ: Trước khi thay thế thiết bị đo đếm, Điện lực Phú Bình mời KH chứng kiến chỉ số chốt công tơ, ký xác nhận biên bản treo tháo công tơ để bảo đảm công khai, minh bạch. Sau khi hoàn thành lắp đặt, nhân viên điện lực còn hướng dẫn gia đình tôi cài đặt ứng dụng chăm sóc KH trên thiết bị di động “EVNNPC CSKH” để tra cứu, tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày, kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường để phản ánh đến đơn vị.
 
Đánh giá về ‎hiệu quả triển khai lắp đặt CTĐT và thu thập chỉ số công tơ từ xa, ông Đặng Văn Hoạch, Trưởng phòng Kinh doanh- PC Thái Nguyên, cho hay: Thay thế, lắp đặt CTĐT là công cụ hữu hiệu để giúp ngành Điện dự báo, nghiên cứu phụ tải, giám sát và giảm tổn thất điện năng; theo dõi được tình trạng cung cấp điện, phát hiện kịp thời các trường hợp bất thường để xử lý nhanh chóng. Bên cạnh đó, thay thế CTĐT giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, tính toán hóa đơn tiền điện, góp phần tăng năng suất lao động.
 
Đối với khách hàng, CTĐT giúp cải thiện khâu minh bạch số liệu, hỗ trợ khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện. Với ‎ý ‎nghĩa đó,  từ nay đến hết năm 2022, PC Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành lắp thêm 98.000 CTĐT, nâng tỷ lệ CTĐT của toàn tỉnh lên 90%, tỷ lệ đo xa đạt 87%.
Theo: Báo Thái Nguyên
lên đầu trang