Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:40

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:40

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 16:50 ngày 13/04/2023

Chuyển đổi số góp phần thúc đẩy Ngành TCĐLCL trong bối cảnh hội nhập

Ngày 05/4/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã​ tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường, thúc đẩy công tác Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong giai đoạn tới phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế”. 
Chương trình có sự tham gia của hơn 150 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương; các nhà khoa học, chuyên gia thuộc lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. (Nguồn ảnh: tcvn.gov.vn/)
Thách thức của ngành TCĐLCL trong bối cảnh hội nhập
Tại Hội thảo, ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, trong thời gian qua, các thế hệ cán bộ ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tận dụng tốt cơ hội để tăng cường năng lực và đổi mới phương thức hoạt động, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế áp dụng sáng tạo vào hoàn cảnh của Việt Nam, thể hiện sự năng động, nhạy bén, gắn khoa học và công nghệ với thực tiễn sản xuất và đời sống đất nước.
Cho đến nay, TCĐLCL là một trong số ít ngành đã xây dựng được đủ 3 Đạo Luật chuyên ngành bao quát cả 3 mặt hoạt động chủ yếu của ngành mình. Hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã và đang được hoàn thiện, là cơ sở cho việc quản lý thống nhất của Nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo đo lường, quản lý chất lượng và các hoạt động liên quan khác. 
Tuy nhiên, để thúc đẩy hội nhập quốc tế trong thời gian tới thì xét về năng lực, tổ chức, hoạt động TCĐLCL hiện còn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, vẫn còn tồn tại một số hạn chế. 
Có thể kể đến một số nguyên nhân như: Nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thống nhất của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền về công tác TCĐLCL; Công tác đầu tư và phát triển các tổ chức kỹ thuật về TCĐLCL còn thiếu quy hoạch, định hướng chưa đồng bộ; Chưa coi hoạt động TCĐLCL là công cụ thiết yếu trong quá trình nghiên cứu làm chủ công nghệ cao, công nghệ mới, trong quá trình sản xuất, sử dụng trang thiết bị thuộc công nghiệp quốc phòng, an ninh; Công tác thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm và hoạt động phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong công tác TCĐLCL chưa thống nhất…
Thứ trưởng Bộ KH&CN​ Lê Xuân Định phát biểu tại Hội thảo. (Nguồn ảnh: tcvn.gov.vn/)
Chính vì vậy, Thứ trưởng Bộ KH&CN hy vọng, thông qua chương trình này, các tư liệu, luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích để làm sáng tỏ thêm vai trò, giá trị của ngành TCĐLCL; đồng thời kiến nghị những định hướng và giải pháp góp phần nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động của TCĐLCL trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.
Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng
Cũng tại Hội thảo, nhiều báo cáo từ các đại biểu tham dự đã được chia sẻ. Điển hình như báo của của TS. Hà Minh Hiệp – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL. Theo đó, ông đã đánh giá về công tác TCĐLCL trong giai đoạn vừa qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn tới, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính: Báo cáo sơ bộ về thực trạng hoạt động ngành TCĐLCL; Một số khó khăn, hạn chế đối với lĩnh vực TCĐLCL; Đề xuất định hướng trong việc nâng cao hoạt động của ngành.
Đại diện Tổng cục TCĐLCL cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong bối cảnh hội nhập.
Hiện nay, Tổng cục đã xây dựng Đề án Chuyển đổi số ngành TCĐLCL. Đây là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn, vì khi chuyển sang phương thức làm việc mới đòi hỏi phải thay đổi văn bản quy phạm pháp luật, thay đổi nhận thức, phương thức làm việc. Theo đó, toàn bộ dữ liệu số trong ngành TCĐLCL sẽ trở thành dữ liệu của quốc gia, vì vậy chúng ta cần hình thành các cơ chế, cách thức chia sẻ nhằm mục tiêu khai thác hiệu quả, triệt để kho dữ liệu nêu trên
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Mai Hương – Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy có Báo cáo về một số định hướng sửa Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và các quy định pháp luật có liên quan; ông Trần Quốc Dũng có Báo cáo về hiện trạng và định hướng phát triển hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực TCĐLCL.
Ngoài ra, các đại biểu tham gia chương trình đã trao đổi và thảo luận nhiều ý kiến thiết thực, một số vấn đề “nóng” được đưa ra bởi những nguyên lãnh đạo, chuyên gia hoạt động lâu năm trong lĩnh vực TCĐLCL. 
Phương Loan
lên đầu trang