Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:06

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:06

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:44 ngày 13/04/2023

Công ty TNHH Thaco Auto ứng dụng triết lý Kaizen vào sản xuất

Nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất và tạo động lực tăng trưởng mới, Trung tâm sản xuất lắp ráp - Công ty TNHH Thaco Auto (Thaco Auto) đã đẩy mạnh áp dụng Triết lý Kaizen, đề cao sự sáng tạo đổi mới trong mọi công đoạn sản xuất.
Trong bối cảnh thị trường ô tô đối mặt với nhiều thách thức, với tâm thế chủ động thay đổi, Trung tâm sản xuất lắp ráp Thaco Auto tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, trong đó, đổi mới sáng tạo được xem là yếu tố cốt lõi. Điển hình như việc áp dụng triết lý Kaizen (triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật) được duy trì và đẩy mạnh ở nhiều công đoạn, dây chuyền, phân xưởng, nhà máy.
Việc áp dụng triết lý Kaizen được duy trì và đẩy mạnh ở nhiều công đoạn, dây chuyền, phân xưởng trong nhà máy Thaco Auto Chu Lai (Nguồn ảnh: thacoauto.vn/)
Kaizen là một triết lý kinh doanh, sản xuất nổi tiếng của Nhật Bản. Kaizen được ghép bởi 2 từ: Kai – liên tục và Zen – cải tiến. Theo đó, triết lý Kaizen có nghĩa là luôn hướng đến sự cải tiến liên tục, nỗ lực không ngừng dựa trên những gì có sẵn của toàn bộ cá nhân trong một doanh nghiệp, từ các bộ phận cấp cao đến các nhân viên. Điều này nhằm mục đích đảm bảo mọi hoạt động, môi trường làm việc luôn được cải tiến, giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực,...  
Triết lý Kaizen hiện được sử dụng phổ biến trong sản xuất bởi nhiều lợi ích vượt trội. Cụ thể như: Đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhờ tích lũy từ những cải tiến nhỏ trong thời gian dài, giải quyết ngay những vấn đề gây ảnh hưởng đến chất lượng; Giúp nâng cao sự hài lòng khách hàng, tăng giá trị thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; Giảm lãng phí, gia tăng năng suất trong hoạt động sản xuất, vận hành của doanh nghiệp; Thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao ý thức, tinh thần làm việc của các cá nhân, tập thể cũng như tăng tình đoàn kết.
Thời gian tới, mục tiêu của Thaco Auto là khuyến khích các công ty, nhà máy tiếp tục đẩy mạnh áp dụng Kaizen, tập trung cải tiến và nghiên cứu thiết kế các thiết bị mới, ứng dụng công nghệ mới, từng bước số hóa và tự động hóa trong sản xuất và quản trị, thúc đẩy “sản xuất thông minh”.
Theo đại diện Thaco Auto, năm 2022, các công ty, nhà máy thuộc Trung tâm sản xuất lắp ráp Thaco Auto đã thực hiện hơn 800 đề tài sáng kiến kỹ thuật và cải tiến loại bỏ lãng phí, tiết kiệm hơn 600 tỷ đồng theo kế hoạch đầu tư mua sắm thiết bị mới. Tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, trong 3 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 300 sáng kiến, cải tiến được thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. 
Trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, đại diện Thaco Auto luôn khích lệ mỗi cán bộ, công nhân viên luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật các xu hướng công nghệ mới, tích cực nghiên cứu, đưa ra các ý tưởng đổi mới hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng chiến lược phát triển của Thaco Auto trong giai đoạn mới.
Phương Linh
lên đầu trang