Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:38

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:38

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:08 ngày 17/04/2023

Đắk Lắk đẩy mạnh công tác kiểm tra xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định Số 469/QĐ-UBND về Phê duyệt Kế hoạch kiểm tra xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh năm 2023. (Kế hoạch)
Mục tiêu chính trong kế hoạch kiểm tra đợt này nhằm đánh giá tình hình duy trì, hiệu quả áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thu thập những đề xuất, kiến nghị, hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện; đề xuất các giải pháp, phương thức hoạt động có hiệu quả hơn về việc áp dụng, duy trì HTQLCL trong cơ quan hành chính nhà nước; Tổng hợp báo cáo tình hình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động kiểm tra phải tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan; đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, công khai, minh bạch.
Theo Kế hoạch, sẽ chọn kiểm tra ngẫu nhiên từ 03 - 05 quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại mỗi đơn vị được kiểm tra. Qua kiểm tra rút ra được những vấn đề cần quan tâm trong công tác duy trì, hiệu lực, hiệu quả áp dụng HTQLCL tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, có kết luận rõ ràng, cụ thể về hiệu lực của Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị được kiểm tra.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh (Nguồn ảnh: baodaklak.vn/)
Đối với nội dung kiểm tra về việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, phạm vi áp dụng bao gồm toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị; Hoạt động phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc cho toàn bộ cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng; Sự tuân thủ của cơ quan, đơn vị đối với tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 2015, chính sách, mục tiêu, quy trình, thủ tục và các quy định có liên quan khác…
Đối với nội dung kiểm tra việc tuân thủ theo các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, chủ yếu kiểm tra việc bảo đảm sự tham gia của Lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trọng quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL; Việc người đứng đầu cơ quan xác nhận hiệu lực của HTQLCL; Việc công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, gửi đến Sở Khoa học và Công nghệ để theo dõi, tổng hợp; niêm yết tại trụ sở cơ quan và trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có); Việc cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào HTQLCL.
Đối tượng kiểm tra gồm 233 cơ quan, đơn vị, trong đó 160 cơ quan sẽ kiểm tra qua báo cáo; 73 cơ quan sẽ được kiểm tra tại trụ sở cơ quan. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì kiểm tra tại 09 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 05 UBND cấp huyện, 02 UBND cấp xã; UBND cấp huyện chủ trì kiểm tra tại 57 UBND cấp xã thuộc địa bàn quản lý.
Thời gian thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11/2023. (Nguồn ảnh: baodaklak.vn/)
Cũng theo Kế hoạch, Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, quy định trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Đoàn kiểm tra; xây dựng để cương hướng dẫn các cơ quan, đơn vị báo cáo; xây dựng lịch kiểm tra cụ thể, thông báo và tiến hành kiểm tra các cơ quan, đơn vị đảm bảo theo nội dung, thời gian của kế hoạch này.
Bên cạnh đó, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và làm rõ những nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát huy các kết quả đạt được trong thời gian tới. 
Đối với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phổ biến, quán triệt nội dung kế hoạch này đến các đơn vị trực thuộc và tất cả cán bộ, công chức, viên chức. Lập kế hoạch tự kiểm tra đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc về kết quả áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng và báo cáo theo đề cương hướng dẫn cùng các tài liệu, bằng chứng có liên quan, gửi về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Đối với các cơ quan được kiểm tra tại trụ sở làm việc, tiến hành cử cán bộ làm việc với Đoàn kiểm tra đủ, đúng thành phần; báo cáo về các vấn đề cơ liên quan đến nội dung kiểm tra; cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ chủ trì, tổ chức kiểm tra tại UBND cấp xã thuộc địa bàn quản lý theo hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Phương Loan
lên đầu trang