Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:03

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:03

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:02 ngày 21/04/2023

Lạng Sơn: Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu KHCN & ĐMST góp phần vào tăng trưởng kinh tế

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ trong Kế hoạch Số: 53/KH-UBND về Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025. (Kế hoạch)
Cụ thể, mục tiêu Kế hoạch đề ra nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng (KHCN & ĐMST). Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; hoạt động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp để góp phần vào tăng trưởng kinh tế.
Phát triển đồng bộ, liên ngành, có trọng tâm, trọng điểm khoa học xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ; cung cấp luận cứ cho việc hoạch định đường lối, chủ trương chính sách phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế về KHCN & ĐMST.
Toàn tỉnh phấn đấu mức chi của Nhà nước cho KH&CN đến năm 2025 đạt 01% trong tổng chi ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh việc huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư cho KH&CN. (Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn/)
Theo Kế hoạch, đến năm 2025, toàn tỉnh tiếp tục đổi mới cơ chế tự chủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức KH&CN công lập theo hướng tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ nhân lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
Mặt khác, kế hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2025, số doanh nghiệp đạt tiêu chí doanh nghiệp KH&CN và số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phấn đấu tăng 1,5 lần so với năm 2020; tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã có hoạt động đổi mới sáng tạo đạt trên 10%.
Tập trung nghiên cứu khoa học, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHCN & ĐMST từ các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, triển khai ứng dụng các thành tựu của công nghệ cốt lõi thúc đẩy tiêu chuẩn, đo lường năng suất chất lượng và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội và củng cố quốc phòng an ninh. Chuyển đổi số các quy trình quản lý chương trình, nhiệm vụ KH&CN, tiến tới quản lý, tác nghiệp trên môi trường mạng…
Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn giao cho Sở Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư; các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và các chương trình, kế hoạch liên quan đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ cũng có trách nghiệm chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị, cơ quan liên quan điều phối, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu KHCN & ĐMST; tổ chức triển khai các chương trình, nhiệm vụ KH&CN theo các định hướng nghiên cứu khoa học ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Đối với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền quán triệt, phổ biến về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động cụ thể hóa, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này tại cơ quan, đơn vị đảm bảo thiết thực, hiệu quả…
Phương Loan
lên đầu trang