Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:01

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:01

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:14 ngày 26/04/2023

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý giảm phát thải dạng hạt cho động cơ diesel sản xuất tại Việt Nam

TÓM TẮT
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế đất nước, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng mạnh, dẫn tới số lượng các phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tăng lên rất nhanh, như: Xe buýt, xe khách, xe tải [4]. Bên cạnh đó, các động cơ phục vụ trong lĩnh vực nông lâm nghiệp cũng tăng mạnh về số lượng, chủng loại và công suất động cơ, sự phát triển này là rất cần thiết cho công cuộc cơ giới hóa và hiện đại hóa nông nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng gây ra các tác dụng phụ, như: Tăng lượng phát thải, gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của con người. Xuất phát từ thực tế đó, nhóm tác giả đã nghiên cứu các giải pháp giảm phát thải cho động cơ đốt trong, bài báo này sẽ trình bày về vấn đề nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý giảm phát thải dạng hạt cho động cơ diesel sản xuất tại Việt Nam (động cơ 1 xylanh RV165-2 được Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp Miền Nam sản xuất, đại diện cho dòng động cơ nông nghiệp cỡ vừa và nhỏ, đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay).
Động cơ đốt trong là nguồn động lực chủ yếu trên các phương tiện vận tải, phát thải của loại động cơ này gồm nhiều chất có tính độc hại, như: CO, CO2, HC, NOx, SOx và P-M (Particulate Matter: Các chất thải dạng hạt) [3], đây chính là một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường không nhỏ và ảnh hưởng đến sức khỏe con người hiện nay (đặc biệt khi động cơ sử dụng nhiên liệu diesel), nên đang được nhiều nhà khoa học quan tâm, tìm cách giải quyết. Xuất phát từ thực tế trên, nhóm tác giả đã nghiên cứu, đưa ra các giải pháp nhằm mục đích giảm phát thải động cơ nói chung, bài báo trình bày về vấn đề nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý giảm phát thải độc hại cho động cơ diesel sản xuất tại Việt Nam. 
Từ khoá: Động cơ diesel, độc hại, phát thải, ô nhiễm, môi trường.
Nghiên cứu, đưa ra các giải pháp nhằm mục đích giảm phát thải động cơ nói chung, bài báo trình bày về vấn đề nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý giảm phát thải độc hại cho động cơ diesel sản xuất tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: kinhtexanh.vn/)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Lê Văn Anh1,*, Đinh Xuân Thành1, Nguyễn Mạnh Thuấn2
1Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội 
2Trường Cao đẳng nghề Sông Đà
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ; Tập 58 - Số 4 (8/2022)
lên đầu trang