Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:52

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:52

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:33 ngày 24/04/2023

Khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của thanh ổn định ngang bị động đến tính an toàn chuyển động của ô tô con

TÓM TẮT
Lật ngang là dạng tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Để nâng cao tính ổn định ngang của ô tô, thì hiện nay hầu hết các ô tô đều trang bị thanh ổn định ngang bị động. Trong bài báo này nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng, đánh giá hiệu quả của thanh ổn định ngang bị động đến tính an toàn chuyển động của ô tô khi so sánh với hệ thống treo bị động không trang bị thanh ổn định ngang. Trước tiên một mô hình ô tô đầy đủ được thiết lập nhằm nghiên cứu tính ổn định ngang của ô tô con. Sau đó các tác giả đã tiến hành tính toán, xác định độ cứng chống xoắn để lựa chọn thông số phù hợp với thực tế của thanh ổn định ngang. Kết quả khảo sát trên miền thời gian và tần số đã chỉ rõ tính hiệu quả của hệ thống treo được trang bị thanh ổn định ngang so với hệ thống treo thông thường không được trang bị thanh ổn định ngang trong việc giảm sự tác động của mặt đường đến dao động ngang của ô tô.
Từ khóa: Động lực học ô tô; thanh ổn định ngang bị động; hệ thống treo; an toàn chuyển động; lật ngang.
Hình ảnh các vụ tai nạn liên quan đến hiện tượng lật ngang (Nguồn ảnh: Nhóm nghiên cứu)

Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Vũ Văn Tấn1,*, Đặng Hoài Nam1
1Khoa Cơ khí, Trường Đại học Giao thông Vận tải
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ; Tập 58 - Số 6B (12/2022)    

lên đầu trang