Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 00:00

Thứ hai, 06/05/2024 | 00:00

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:02 ngày 28/04/2023

Phân tích kinh tế - kỹ thuật sử dụng động cơ hiệu suất cao trong khai thác mỏ

TÓM TẮT
Hiện nay công suất của mỏ ngày càng tăng, độ sâu khai thác ngày ngày càng lớn đưa đến máy móc ngày càng sử dụng nhiều trong khai thác mỏ. Việc cơ giới hóa khai thác dẫn tới sử dụng điện năng trong khai thác mỏ ngày một tăng làm cho tỉ trọng giá thành điện năng trên một tấn than khai thác ngày càng lớn. Giảm thiểu chi phí sử dụng điện năng trong khai để nâng cao hiệu quả sản xuất trong khai thác mỏ làm một trong những nhiệm cấp bách không chỉ với các ngành nghề công nghiệp khác và cả với ngành khai thác mỏ. 
Trong những năm qua ngành khai thác mỏ đã áp triển khai áp dụng nhiều các giải pháp kỹ thuật để tiết kiệm năng lượng trong khai thác mỏ như sử dụng biến tần để điều chỉnh quá trình làm việc, sử dụng khởi động mềm, sử dụng hệ thống giám sát đo đếm điện năng ... Động cơ điện là thiết bị động lực sử dụng nhiều điện năng nhất chiếm khoảng 70-80% điện năng tiêu thụ của toàn mỏ. Việc sử dụng các động công hiệu suất cao để thay thế trực tiếp cho các động cơ không đồng bộ truyền thống có hiệu suất thấp trong khai thác mỏ sẽ mang lại hiệu quả cao. 
Nội dung của bài viết đi phân tích kinh tế - kỹ thuật của việc áp dụng động cơ hiệu suất cao trong khai thác mỏ từ đó để có phương án đầu tư hợp lý để nâng cao sử dụng điện năng trong khai thác mỏ.
Từ khóa: Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu; điện năng, khai thác mỏ.
Ảnh minh họa nam châm vĩnh cửu (Ảnh: www.vuanamcham.com/)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Đỗ Như Ý1, Bùi Ngọc Hùng1, Lưu Văn Uy2, Trịnh Biên Thùy3
1Đại học Mỏ - Địa chất;
2Trường Cao đẳng Việt-Hàn Quảng Ninh;
3Trường Cao đẳng Việt-Hàn Quảng Ninh
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Số 50 - Tháng 2/2023)

lên đầu trang