Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:19

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:19

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:45 ngày 04/05/2023

Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Thực hiện các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, thời gian qua Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (chi cục) Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã triển khai các hoạt động cụ thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa trên thị trường.
Dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thiên Nam
Đồng hành cùng DN
Xác định DN là trọng tâm phát triển của nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, thực hiện các chương trình, kế hoạch của Chính phủ về chính sách, giải pháp hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng, thời gian qua chi cục đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động, dự án cụ thể.
Ông Lý Thái Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng, cho biết năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa được xem là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của DN. Tăng năng suất chính là phương thức phát triển bền vững mà không nhất thiết phải tăng vốn, lao động… giúp DN giảm thiểu lãng phí trong quá trình sản xuất, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế gặp phải nhiều khó khăn.
“Thời gian qua, các DN tham gia dựán đều đạt được các kết quả đáng khích lệ. Thông qua hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, ISO 2000, VietGAP vàcác mô hình, công cụ như 7 công cụ cải tiến chất lượng, 6 SIGMA, 5S, KAIZEN đã giúp DN tiếp cận và từng bước làm chủ các công nghệ quản lý tiên tiến, năng lực quản lý và hiệu quả sản xuất của các DN được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó là tiết kiệm chi phí, giảm tỷ lệ phế phẩm, tạo tiền đề để DN tiếp cận với công nghiệp 4.0 vàchuyển đổi số. Các dựán đã từng bước hình thành phong trào năng suất chất lượng trong DN trên địa bàn tỉnh”, ông Lý Thái Hùng nói.
Không ngừng đổi mới về phương thức quản trị sản xuất, phát huy sức mạnh công nghệ và đầu tư tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đến nay sợi Thiên Nam của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thiên Nam đã trở thành một thương hiệu uy tín hàng đầu của ngành kéo sợi và dệt may Việt Nam. Ông Trần Lê Hạ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thiên Nam, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Công ty đã áp dụng thành công các công cụ cải tiến năng suất 5S, Kaizen và duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM) trong hoạt động sản xuất đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh trên thị trường. Quản trị tiên tiến, công nghệ hiện đại và phát triển con người chính là bản sắc văn hóa của Thiên Nam”.
Theo ông Trần Lê Hạ, công ty không ngừng nghỉ trên con đường chinh phục các đỉnh cao về chất lượng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và kỳ vọng sẽ góp phần vào việc nâng cao hình ảnh của sợi Việt Nam trên thương trường, góp phần tạo dựng thương hiệu sợi “Made in Vietnam” đẳng cấp trong khu vực và thế giới.
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ
Từ kết quả đạt được trong thời gian qua, nhằm tiếp tục hỗ trợ các DN, năm 2023 chi cục đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức các lớp đào tạo, hội nghị, hội thảo nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân và DN về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng.
Mới đây, chi cục đã tổ chức hội thảo sản xuất tinh gọn kỹ thuật số. Tại hội thảo, các DN đã được nghe giới thiệu tổng quan về sản xuất tinh gọn kỹ thuật số, cách thức triển khai và những lợi ích của việc áp dụng vào quy trình sản xuất; chính sách cho vay khuyến khích phát triển, ứng dụng KHCN trên địa bàn tỉnh.
Chia sẻ những lợi ích của việc áp dụng KHCN trong sản xuất, bà Hứa Thị Huần, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt môi trường Caxe, cho biết: “Là công ty sản xuất gỗ công nghệ Nano, thực hiện bán công nghệ cho các nhà máy. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, công ty đã gặp nhiều khó khăn và đã chọn “lối rẽ khác” là vừa sản xuất và vừa bán sản phẩm. Các sản phẩm được làm từ công nghệ Nano có tính năng giá trị sản phẩm cao, tăng gấp 10 lần so với sản xuất truyền thống. Hiện nay, toàn bộ máy móc của công ty đều là những thiết bị công nghệ cao như máy trộn công nghệ Nano, máy sấy ở nhiệt độ cao, tự động hóa… Tôi mong muốn chia sẻ những lợi ích của việc áp dụng KHCN trong sản xuất, cũng như được kết nối với các DN”.
Ông Lý Thái Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng, cho biết: “Qua những buổi hội thảo, các DN đã được cung cấp thông tin, nhận diện rõ sự cải tiến từ hệ thống quản trị truyền thống sang quản trị sản xuất tinh gọn kỹ thuật số. Đồng thời, hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề năng suất, chất lượng, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho DN, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương”.
Nguồn: baobinhduong.vn/
lên đầu trang