Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:23

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:23

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:19 ngày 08/05/2023

Hệ thống MES gúp doanh nghiệp tăng mức độ cạnh tranh

MES là hệ thống máy tính – phần mềm được sử dụng trong nhà máy, dùng để theo dõi, giám sát và lưu trữ thông tin từ vật tư đầu vào thành sản phẩm đầu ra. Từ đây, hệ thống MES gúp doanh nghiệp tăng mức độ cạnh tranh, tạo niềm tin với đối tác và người tiêu dùng.
Cạnh tranh toàn cầu đã gây ra những thay đổi đặc trưng bởi việc sản xuất các sản phẩm có nhu cầu về chu kỳ sống ngắn hơn và không chắc chắn, vì vậy doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ tiên tiến để hướng đến những khách hàng đang yêu cầu cung cấp nhanh, chi phí thấp và khả năng linh hoạt cao hơn. Khả năng phản hồi nhanh chóng và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã trở thành tính năng cạnh tranh cho nhiều doanh nghiệp.
Trong bối cảnh này, có thể khía cạnh lớn nhất liên quan đến việc thiếu một liên kết quan trọng giữa các hệ thống công nghệ thông tin được doanh nghiệp áp dụng như ERP có sự thiếu hụt hoặc thiếu hụt rõ ràng giữa các quy trình tự động với quy trình khác, các lĩnh vực, từ quản lý sản xuất (lập trình và kiểm soát sản xuất, Logistics, cung ứng), khu vực mua hàng, cũng như tài chính và con người.
Một giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu thông tin liên lạc giữa khu vực sản xuất và ERP là áp dụng MES cung cấp các liên kết cần thiết để cải thiện các mối quan hệ có liên quan này và cải thiện khả năng cạnh tranh của quá trình sản xuất. MES cũng được xác minh rằng có đóng góp đáng kể vào quá trình sản xuất liên quan đến cải tiến về chi phí, chất lượng, tính linh hoạt, sự phù hợp và độ tin cậy.
Tác động của MES lên các yếu tố cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất. (Nguồn: Neves et al., 2015).
Như vậy, sự hỗ trợ của khả năng tìm kiếm và truy xuất nguồn gốc, báo cáo dữ liệu theo thời gian thực từ MES tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Bất kỳ ai tại bất kỳ thời điểm nào cũng có thể xác định ngay lập tức toàn bộ lộ trình của một sản phẩm nhất định, từ nguyên liệu thô đến các công đoạn sản xuất hay điểm bất hợp lý trong quy trình đều được xác định nhanh chóng, truy xuất nguồn gốc để tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời tránh gây tổn thất nghiêm trọng, đảm bảo độ tin cậy, tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
MES cung cấp thông tin giúp người ra quyết định trong nhà máy hiểu được tình trạng hiện thời của nhà máy nhằm tối ưu và cải tiến hoạt động sản xuất. Hệ thống MES làm việc trực tuyến thời gian thực để điều khiển nhiều thiết bị cùng lúc trong sản xuất (đầu vào, con người, máy móc và dịch vụ hỗ trợ).
MES mang đến cái nhìn toàn diện và sâu sắc về mọi hoạt động sản xuất của nhà máy, giúp đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động và cải thiện sản lượng sản xuất.
Nguồn: vietq.vn/
lên đầu trang