Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 20:48

Thứ bảy, 11/05/2024 | 20:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 15/05/2023

Bắc Giang chú trọng phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2023

Việc phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ sẽ giúp nâng cao chất lượng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khoa học và công nghệ triển khai ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. 
Năm 2023, tỉnh Bắc Giang phấn đấu sẽ tư vấn, hướng dẫn để phát triển, cấp giấy chứng nhận cho 5 doanh nghiệp khoa học và công nghệ (đưa tổng số doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh nên 23 doanh nghiệp). Phát triển các doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực: Cơ khí chế tạo; sản xuất nông nghiệp sạch; dược phẩm; sản xuất thuốc thú y; nước sạch; chế biến thực phẩm, nông lâm thủy sản... 
Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp về áp dụng hệ thống chất lượng, sản phẩm được chứng nhận hợp chuẩn; xác lập quyền sở hữu trí tuệ, công nhận đăng ký các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ. Tổ chức Hội nghị, tập huấn xây dựng hoạt hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
Để thực hiện được những mục tiêu này, nhiều giải pháp được để ra như tổ chức đào tạo, tập huấn, khảo sát các doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến xây dựng, hoạt động của cơ sở ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ ươm tạo công nghệ. 
​Việc phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ sẽ giúp nâng cao chất lượng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (Ảnh minh họa: vanhoadoanhnghiepvn.vn/)
Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức khảo sát các doanh nghiệp xem xét hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Đồng thời, tiến hành gặp gỡ các doanh nghiệp trao đổi, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ. 
Tiến hành tổ chức đào tạo, tập huấn các nội dung liên quan trực tiếp đến việc xây dựng, hoạt động doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Thông tin về doanh nghiệp khoa học và công nghệ; ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khoa học và công nghệ; kiến thức về quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
Hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động khoa học và công nghệ tiếp cận, tham gia các đề án, chương trình khoa học và công nghệ quốc gia để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, sản xuất kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ (Kinh phí từ nguồn vốn của Trung ương và nguồn đối ứng của doanh nghiệp). Hỗ trợ các doanh nghiệp khoa học và công nghệ áp dụng hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, đạt giải thưởng chất lượng, có sản phẩm hàng hóa được chứng nhận hợp chuẩn. Tổ chức tuyên truyền; tiếp nhận hồ sơ đăng ký, hướng dẫn hỗ trợ và hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang giao cho Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ có trách nhiệm khảo sát các doanh nghiệp đủ điều kiện để xem xét, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Tư vấn, hỗ trợ, tổ chức hội nghị tập huấn xây dựng hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc sở, ngành có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp khoa học và công nghệ các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng… 
Phòng Quản lý Khoa học cơ sở và Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với phòng quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ tham mưu hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký xác lập quyền sở công nghiệp, thương hiệu sản phẩm; công nhận, đăng ký lưu hành sản phẩm từ kết quả khoa học và công nghệ. 
Đối với Phòng Quản lý Khoa học, tiến hành lựa chọn các kết quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và nhân rộng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đáp ứng thực tiễn trong sản xuất và đời sống của các doanh nghiệp để hỗ trợ hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Hướng dẫn các doanh nghiệp khoa học và công nghệ tiếp cận với các mô hình, đề tài, dự án, chương trình khoa học và công nghệ. 
Về trách nghiệm của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, sẽ chủ trì, phối hợp với phòng quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ tham mưu hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khoa học và công nghệ áp dụng hệ thống công cụ quản lý tiên tiến, giải thưởng chất lượng, sản phẩm hàng hóa được chứng nhận hợp chuẩn. 
Ngoài ra, Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ cũng có trách nghiệm chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý Công nghệ và thị trường công nghệ tham mưu xây dựng tin bài, chuyên mục về doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên trang thông tin của Sở Khoa học và Công nghệ; đưa sản phẩm của các doanh nghiệp KH&CN lên Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang; xây dựng kế hoạch quảng bá, trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh tại ngày Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang năm 2023 (Techfest Bắc Giang 2023) và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ tổ chức vào tháng 11/2023.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu công tác Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ phải thực hiện dựa trên tình hình thực tế, đảm bảo chất lượng, tư vấn cho các doanh nghiệp đầy đủ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước đối với doanh nghiệp. Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ phải gắn với nội dung, nhiệm vụ các phòng, đơn vị giúp các doanh nghiệp tiếp cận, đăng ký, lập hồ sơ, hỗ trợ hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ. 
Phương Loan
lên đầu trang