Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:42

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:42

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:56 ngày 08/06/2023

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới

Sự kiện với chủ đề "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu", do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.​
Cụ thể, sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7/6 và tại TP HCM vào ngày 9/6, với chuỗi hoạt động gồm hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới để cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ (14 nhà cung cấp) đến từ 5 danh mục dịch vụ khác nhau và sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon.
Trước đó, theo thông tin từ bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2022 doanh thu thương mại điện tử toàn cầu ước đạt khoảng 5,54 nghìn tỷ USD, chiếm 21% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu. Dự báo đến năm 2025, doanh thu thương mại điện tử toàn cầu có thể đạt đến 7,38 nghìn tỷ USD và chiếm 24,5% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu (Nguồn: Báo cáo thương mại điện tử toàn cầu của eMarketer). 
Trước sự phát triển của thế giới, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành kênh phân phối quan trọng. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Việt Nam cũng được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (với tốc độ tăng trưởng 20%/năm).
Dự kiến đến năm 2027, nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ, đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ thì doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng (Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership).
Trong khi đó, khi khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam thì có đến 86% doanh nghiệp cho rằng sẽ không đủ năng lực thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu  Âu trong vòng 5 năm tới.
Nhận thấy tiềm năng của rất lớn của ngành này, Amazon Global Selling phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới 2023 tại Việt Nam với chủ đề “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu", với mong muốn nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước.
Đồng thời, sự kiện sẽ giới thiệu kinh nghiệm triển khai xuất khẩu online từ các nước trong khu vực và từ các chuyên gia trong ngành để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Doanh nghiệp và người dân đăng ký tham gia sự kiện tại đây. (gắn link vào chữ tại đây: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScXvGUztGqHnbdGiOyjnQaH3IpiA47vXDzzCXoJNdQMHWd9-w/viewform)
Phương Loan
lên đầu trang