Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:36

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:36

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:46 ngày 13/07/2023

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phân tích dữ liệu camera

Sáng 12/7, Tại TP. Hồ Chí Minh,  Trung tâm thống kê KH&CN TP. Hồ Chí Minh (Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM) đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Điện toán - Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM tổ chức Hội thảo Hợp tác công nghệ với chủ đề “Hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu camera thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo”. Chương trình nhằm hỗ trợ ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao vào hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu camera thông minh.
Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của đại diện Trung tâm Kỹ thuật Điện toán - Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, Trung tâm thống kê khoa học và công nghệ (KH&CN) TP. Hồ Chí Minh, đại điện các Sở ban ngành, các Viện, Trường và nhiều doanh nghiệp trên cả nước. 
 
Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Ngọc Hải - Phó giám đốc Trung tâm thống kê KH&CN TP. Hồ Chí Minh cho biết, “Hợp tác công nghệ” là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động “Cà phê Công nghệ” do Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM tổ chức, Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM là đơn vị thực hiện nhằm kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ với các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ các bên tìm kiếm cơ hội để các đơn vị triển khai hợp tác nghiên cứu, hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ. Để thực hiện chuỗi kết nối này, trước khi thực hiện sự kiện, ban tổ chức đã tiến hành khảo sát nhu cầu rộng rãi trong cộng đồng để tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu về công nghệ.
Ông Võ Ngọc Hải - Phó giám đốc Trung tâm thống kê KH&CN TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo
Cũng theo ông Hải, nếu chỉ dừng lại ở việc giám sát an ninh qua dữ liệu video trong thời gian thực thì giám sát viên chỉ có thể giám sát số lượng camera tương đối nhỏ và trong một thời gian ngắn, không thể thực hiện 24/24h. Do đó, Trung tâm thống kê KH&CN TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và tính năng phân tích dữ liệu lớn vào hệ thống phân tích camera thông minh, phát triển các tính năng quản lý, tích hợp, lưu trữ dữ liệu camera để giải quyết các vấn đề trên.
Nhằm giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về Hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu camera thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (hệ thống), TS Dương Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm thống kê KH&CN TP. Hồ Chí Minh đã trình bày những tính năng nổi bật của hệ thống. Theo đó, hệ thống  3 tính năng nổi bật. Thứ nhất là tính năng tích hợp và lưu trữ camera. Tính năng này cho phép quản lý, tích hợp hàng nghìn camera với đầu ghi hỗ trợ chuẩn ONVIF; lưu trữ video playback theo nhiều tiêu chí, chia luồng camera cho ứng dụng thứ ba; giám sát livestream nhiều camera đồng thời; giám sát camera trên bản đồ; đặc biệt là có khả năng xác thực tập trung và phân quyền động.
TS Dương Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm thống kê KH&CN TP. Hồ Chí Minh trình bày những tính năng nổi bật của hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu camera thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo
Thứ hai là tính năng giám sát an ninh, cho phép giám sát toàn diện tình hình trật tự an ninh trên địa bàn quản lý như: phát hiện tụ tập đám đông; phát hiện đám cháy; phát hiện xả rác không đúng nơi quy định; phát hiện lảng vảng, đột nhập, vượt rào; tìm kiếm và phát hiện vật thể mất/ nghi vấn,... Các tiêu chí phân loại sẽ được cấu hình theo từng vị trí lắp đặt camera như đường lớn, hẻm, chợ,...
Thứ ba là tính năng giám sát giao thông, tính năng này nhằm phát hiện mức độ đông/ kẹt xe để bố trí nhân sự tham gia điều tiết giao thông. Bên cạnh đó, sẽ giúp phát hiện những trường hợp sai phạm giao thông như: phát hiện xe thuộc danh sách đen, các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; trường hợp đè vạch giao thông; vi phạm sai làn đường; vi phạm đi ngược chiều; dừng đỗ không đúng nơi quy định; xe vào đường cấm; tai nạn giao thông,....Hệ thống camera sẽ lưu đầy đủ minh chứng vi phạm bao gồm hình ảnh đối tượng, biển số xe, clip vi phạm.
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã có cơ hội trao đổi, thảo luận kỹ hơn với các chuyên gia về hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu camera thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, trao đổi những cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa các nhà cung ứng và các doanh nghiệp có nhu cầu.
Hội thảo Hợp tác công nghệ với chủ đề “Hệ thống quản lý và phân tích dữ liệu camera thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo” được kỳ vọng sẽ tạo cầu nối vững chắc, gắn kết các đơn vị cung ứng và các đơn vị có nhu cầu để hợp tác, cùng gặt hái những kết quả tốt đẹp.
Một số hình ảnh tại Hội thảo:
Bà Huỳnh Thị Yến Linh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu và ứng dụng CNTT huyện Bình Chánh trao đổi tại Hội thảo
Ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Trung tâm Kỹ thuật Điện toán - Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và đại diện Công ty TNHH MTV bến xe miền Đông.
Đại diện các doanh nghiệp chụp hình lưu niệm với ban tổ chức.
Minh Khuê
lên đầu trang