Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:39

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:06 ngày 14/07/2023

Việt Nam - Anh hợp tác chống biến đổi khí hậu, phát triển điện gió

Đại sứ Anh tại Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, phát triển điện gió ngoài khơi...
Sáng 13/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew về thúc đẩy hợp tác chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.
Trang trại điện gió ở Ninh Thuận. Ảnh minh họa: Công Thử/TTXVN
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh vui mừng cho biết trong 50 năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, các hoạt động hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam về các giải pháp toàn cầu như: giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn rừng, phát triển các thành phố thông minh, bảo vệ cảnh quan bền vững... luôn được chú trọng.
Bộ trưởng đánh giá cao Chính phủ Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã cùng Việt Nam đàm phán Tuyên bố Chính trị thiết lập Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26).
Chính phủ Vương quốc Anh cũng hỗ trợ Việt Nam thực hiện đánh giá toàn diện các tác động của chuyển đổi năng lượng, hạn chế các tác động tiêu cực trong quá trình chuyển đổi; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, tổ chức tín dụng cũng như hỗ trợ chuyên môn và công nghệ, nâng cao năng lực để Việt Nam thực hiện các cam kết cũng như sáng kiến toàn cầu về giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Anh còn hỗ trợ Việt Nam đánh giá mức độ phát thải từ cấp cơ sở; phát triển thị trường carbon trong nước kết nối với thị trường quốc tế.
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia về Biến đổi Khí hậu giai đoạn đến năm 2050 và Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả hội nghị COP 26.
Các văn bản đều đưa ra mục tiêu chuyển dịch năng lượng nhằm thực hiện cam kết đạt Net Zero (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050 của Việt Nam. Cùng với đó, trong phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió, Việt Nam có kế hoạch đưa một số dự án điện gió ngoài khơi vào hoạt động ở các khu vực có tiềm năng trong giai đoạn 2022-2030.
Hiện Tập đoàn BP của Anh, hoạt động tại Việt Nam trong mảng kinh doanh năng lượng tái tạo, đang phối hợp với Tập đoàn SOVICO về phát triển điện gió ngoài khơi tại Hải Phòng và Quảng Ninh nhằm đóng góp mục tiêu trung hòa carbon tại Việt Nam.
Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam và tham gia các hoạt động về năng lượng tái tạo; thúc đẩy nghiên cứu, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi để thay thế cho nguồn năng lượng từ các nhà máy nhiệt điện chạy than, đồng thời hỗ trợ công nghệ vận hành hệ thống năng lượng quốc gia khi tỷ lệ năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời ngày càng cao.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng cho biết Bộ sẽ xem xét, tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường (Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường là đầu mối) và Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh về việc giảm ô nhiễm không khí do đốt ngoài trời và ô nhiễm hóa chất do sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp bằng công nghệ xanh và kỹ thuật tốt nhất hiện có.
Bộ trưởng mong muốn Đại sứ Anh Iain Frew góp phần thúc đẩy các nội dung hợp tác giữa hai bên một cách hiệu quả, mang lại ý nghĩa thực tiễn, giúp Việt Nam thu hút nguồn vốn phục vụ cho quá trình chuyển dịch năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đại sứ Iain Frew cho biết thời gian qua, Chính phủ Vương quốc Anh và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã tăng cường các hoạt động hợp tác với Việt Nam về môi trường, chống biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi cũng như bảo tồn đa dạng sinh học.
Đại sứ Iain Frew đánh giá cao cam kết của Việt Nam về việc đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại COP 26 và những hành động thực chất, đồng bộ của Việt Nam thời gian qua để thực hiện cam kết đó.
Đại sứ Iain Frew khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt là đối với lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, phát triển điện gió ngoài khơi và chuyển dịch sang năng lượng sạch./.
Nguồn: TTXVN/Vietnam+
lên đầu trang