Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:15

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:15

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:15 ngày 15/08/2023

Phát triển xanh: Tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp tiếp cận theo hướng phát triển xanh là lợi thế để gia tăng giá trị thương hiệu, đây là xu thế chung của thế giới.
Trong khuôn khổ Lễ công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, một Tọa đàm với chủ đề “Phát triển xanh – Cách tiếp cận cho các thương hiệu Việt” đã được Brand Finance và Công ty CP Mibrand Vietnam tổ chức với sự tham gia của đại diện Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), VCCI và lãnh đạo của các thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam.
Tọa đàm đã mang tới những phiên đối thoại thẳng thắn, những góc nhìn chuyên sâu và cả những xu thế mới về chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Trần Việt
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ: "Trước tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng do hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, thế giới hiện đang chuyển hướng sang tiêu dùng xanh, phát triển xanh, thực hiện kinh tế tuần hoàn. Do đó, doanh nghiệp cần hướng tới sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện trách nhiệm xã hội."
Theo khảo sát của Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):Doanh nghiệp Việt Nam chiếm đến 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa đây là hạlaftrog đầu tư cho đổi mới công nghệ, đầu tư cho phát triển xanh. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong sản xuất xanh đều là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp có tiềm lực và có sản phẩm xuất khẩu. Do vậy, những doanh nghiệp này phải đón đầu xu thế.
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu dừng lại ở mức độ cân nhắc chứ chưa có bước triển khai toàn diện hoặc có tính đầu tư lớn. Và theo khảo sát trên, có đến 70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như lợi ích mang lại từ hoạt động trên; 83% doanh nghiệp cho rằng phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thương hiệu; 57% doanh nghiệp nhận thấy sự cần thiết phải hướng tới phát triển bền vững đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như: EU, Nhật, Mỹ.
Ông Hoàng Minh Chiến cũng chỉ ra các thách thức lớn đối với doanh nghiệp hiện nay trong thực hiện kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, cụ thể: Doanh nghiệp không có nhiều am hiểu về tiêu chuẩn về môi trường và trách nhiệm xã hội; Chi phí nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế từ đó khó khăn trong công tác đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo; vì là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên chủ yếu ứng dụng công nghệ sản xuất cũ; quá trình doanh nghiệp theo đuổi phát triển bền vững gặp rủi ro nguyên nhân được cho là yếu kém trong quản trị; Chính phủ, Bộ, ngành đã có định hướng và chính sách khuyến khích phát triển bền vững tuy nhiên mới chỉ dừng lại nâng cao nhận thức chứ chưa có giải pháp mang tính cụ thể và hiệu quả hơn.
Thương hiệu của doanh nghiệp được nâng cao khi hướng đến sản xuất xanh, dịch vụ xanh. Ảnh: Thu Hường
Để giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ông Hoàng Minh Chiến cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng, đặc biệt các doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi của các FTA nhất là FTA thế hệ mới. Doanh nghiệp cần phải đáp ứng một số tiêu chí mà các FTA cũng như thị trường quốc tế đặt ra. Doanh nghiệp cũng cần tiếp cận theo hướng đổi mới sáng tạo, dịch vụ xanh. Đồng thời, doanh nghiệp phải khẳng định được với cộng đồng xã hội, cơ quan quản lý về kết quả của doanh nghiệp trong thực hiện phát triển xanh cũng như phải kiên định mục tiêu phát triển xanh của mình.
"Chiến lược phát triển bền vững, phát triển xanh là một sự đầu tư mà đòi hỏi phải đi một chặng đường dài mới cho kết quả rõ nét, làm được điều đó giá trị gia tăng cho doanh nghiệp là rất lớn; cần duy trì văn hóa doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm môi trường, tăng trưởng xanh”- ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Đồng quan điểm trên, ông Lại Tiến Mạnh – Giám đốc Điều hành Công ty CP Mibrand Việt Nam cho rằng: Khi mà nói đến tiếp cận theo con đường phát triển xanh điều đầu tiên nghĩ ngay đến đó là tiềm lực tài chính, và điều kiện doanh nghiệp có thể thực hiện để đạt được những chuyển biến lớn như vậy không.
"Theo tôi, cách tiếp cận phù hợp nhất là câu chuyện chúng ta phải làm từng bước phù hợp với sức của mình. Đơn cử một quán ăn có thể nhỏ thôi nhưng họ có chính sách đơn giản như tiết khi lấy đồ ăn vừa đủ không để thừa, đấy cũng là phát triển xanh thông qua chống lãng phí và giảm thiểu rác thải"- ông Mạnh chia sẻ.
Cũng theo ông Lại Tiến Mạnh, có nhiều cách tiếp cận và cách thực hiện phát triển xanh, những hành động dù nhỏ nó vẫn đi theo tiêu chuẩn của phát triển bền vững bao gồm tiết kiệm năng lượng, sử dụng sản phẩm tái chế, giảm thiểu chất thải… nó giúp chúng ta từng bước đi trên con đường phát triển bền vững, phát triển xanh chưa cần phải nghĩ đến cái quá lớn, quá vĩ mô với sự đầu tư lớn. Điều đó cho thấy phát triển xanh phải bắt nguồn từ tư duy, từ mong muốn chính bản thân nội tại doanh nghiệp. Từ những tư duy đó dần hành động cụ thể, theo tôi bắt đầu tư cái nhỏ thôi cái vừa sức của mình trước khi có khả năng làm ái lớn hơn, đây là bước đi đầu tiên trên con đường phát triển xanh.
Các diễn giả chia sẻ cách tiếp cận phát triển xanh. Ảnh: Thu Hường
Ông Alex Haigh- Giám đốc điều hành Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance: Hiện quan điểm của người tiêu dùng là ủng hộ những sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. Đây cũng là định hướng để các doanh nghiệp có định hướng trong phát triển của mình. Các hoạt động đầu tư vào môi trường bền vững sẽ mang lại một số giá trị nhất định cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường thì người tiêu dùng đánh giá cao doanh nghiệp đó và ủng hộ sản phẩm đó nhiều hơn.
Phát triển xanh không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà đang trở thành một yếu tố cấp thiết và bắt buộc trong ngành kinh doanh trên toàn thế giới hiện nay. Các doanh nghiệp Việt cũng không đứng ngoài xu thế này. Thực tế cho thấy phát triển xanh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa. Với những thách thức về môi trường và xã hội ngày càng gia tăng đó, việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Tọa đàm là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp… thảo luận về vai trò của các bên liên quan trong việc thúc đẩy phát triển xanh. Từ đó cùng nhau đề xuất một số cách tiếp cận và giải pháp phù hợp về phát triển xanh trong ngành kinh doanh tại Việt Nam.
Nguồn: Báo Công Thương

lên đầu trang