Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:01

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:01

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:05 ngày 21/09/2023

Hướng phát triển KHCN và ĐMST trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển giá trị văn hóa, xã hội, đất nước con người Vĩnh Long. Đồng thời, cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng và ban hành chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nhằm thực hiện có hiệu quả những định hướng chủ yếu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 theo Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp theo hướng:
Một là, triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong đó, chú trọng triển khai các cơ chế thí điểm, thử nghiệm và đặc thù đối với các loại hình/mô hình mới dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phù hợp với tình hình của tỉnh. Đồng thời, tập trung phát triển sản phẩm chủ lực dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao để hình thành các ngành nghề mới và các sản phẩm mới, giá trị gia tăng cao, nhất là các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh và có tiềm năng phát triển.
Hai là, xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo của tỉnh thông qua việc phát triển các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ gắn với các chuỗi giá trị nội địa và toàn cầu, các cụm liên kết ngành; Hình thành Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của tỉnh; Ngoài ra, triển khai mạnh mẽ các nền tảng đổi mới sáng tạo mở, mạng lưới đổi mới sáng tạo, cũng như hoàn thiện hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và tăng cường đầu tư về nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng cho đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng, nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thuộc Sở Khoa học và Công nghệ để trở thành đầu mối hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo của tỉnh.
Tăng cường đầu tư nguồn lực để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh minh họa- BNews)
Ba là, thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Phấn đấu bảo đảm chi cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo từ 1,5% - 2% trở lên trong tổng chi ngân sách của tỉnh hằng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển của sự nghiệp khoa học và công nghệ. Đảm bảo các khoản chi đúng mục đích cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Huy động tối đa nguồn vốn để đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tạo thuận lợi tối đa để khuyến khích doanh nghiệp thành lập quỹ, sử dụng hiệu quả quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đảm bảo tỷ lệ trích quỹ đầu tư phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Bốn là, phát triển các đơn vị và tổ chức khoa học công nghệ khác trên địa bàn tỉnh trở thành các chủ thể nghiên cứu mạnh; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập trong xây dựng cơ cấu tổ chức, tuyển dụng, sử dụng nhân lực, sử dụng kinh phí, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định. Tăng cường đầu tư phát triển Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ hướng đến mục tiêu hình thành đơn vị nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mạnh trong khu vực; Khuyến khích, thu hút doanh nghiệp thành lập các cơ sở nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; phát triển các tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.
Năm là, phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có trình độ và năng lực thông qua việc tăng cường đào tạo kiến thức về khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực tin học, ngoại ngữ, rèn luyện năng lực thiết kế sáng tạo gắn với các dự án thực tế trong trường phổ thông, đặc biệt thông qua hình thức đào tạo STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học). Đồng thời, nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ, cán bộ quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh.
Sáu là, phát triển và khai thác có hiệu quả hạ tầng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Đẩy mạnh phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tăng cường liên kết, phối hợp với các vườn ươm, khu làm việc chung, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, phòng thí nghiệm trọng điểm, phòng thí nghiệm chuyên ngành, cũng như gắn kết với phát triển hạ tầng, hệ sinh thái sống; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thống kê ngành khoa học và công nghệ của tỉnh. Phát triển hệ thống thông tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên cơ sở xây dựng và vận hành nền tảng số kết nối, tăng cường liên kết hiệu quả giữa các địa phương và trường đại học.
Đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những giải pháp trọng tâm của Vĩnh Long (Ảnh: Báo Vĩnh Long)
Bảy là, thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Giải pháp này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận thông tin về công nghệ trong nước và quốc tế; Triển khai thực hiện cơ chế ưu đãi thuế hàng năm cho doanh nghiệp theo doanh thu phát sinh thực tế từ các hoạt động trong danh mục hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo quy định; Thúc đẩy hình thành và phát triển bộ phận nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các doanh nghiệp. Đặc biệt, tạo mọi điều kiện hỗ trợ hoạt động của các Hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh nhằm thúc đẩy liên kết các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các doanh nghiệp. Xây dựng mạng lưới tư vấn viên tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp về quản trị công nghệ và quản lý doanh nghiệp thông qua các hiệp hội.
Tám là, chủ động đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Tăng cường hợp tác trong nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, mua bán, chuyển giao các sản phẩm khoa học và công nghệ, triển khai các mô hình, giải pháp đổi mới sáng tạo, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa; Tổ chức kết nối các doanh nghiệp cùng tham gia phát triển khoa học và công nghệ, thu hút nguồn vốn thực hiện các dự án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tạo điều kiện thuận lợi để trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong tỉnh thực hiện hợp tác quốc tế tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; trao đổi thông tin khoa học và công nghệ, nghiên cứu, đào tạo, tham gia các chương trình đào tạo, nghiên cứu tại nước ngoài.
Chín là, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đa dạng hóa các loại hình truyền thông trên nền tảng số và mạng xã hội. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về doanh nghiệp có doanh thu tạo ra từ sản xuất - kinh doanh hình thành từ kết quả hoạt động khoa học và công nghệ để nâng cao giá trị thương hiệu, tạo uy tín đối với người tiêu dùng, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ và doanh nghiệp công nghệ cao. Đẩy mạnh truyền thông và hỗ trợ của Nhà nước đối với các hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động tôn vinh, truyền thông, nâng cao nhận thức về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nhằm nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hoạt động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, tổ chức trong doanh nghiệp. Tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đến năm 2030, đầu tư cho khoa học và công nghệ đạt 1,5% - 2% GRDP, trong đó tổng chi ngân sách cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đạt 1% - 1,2% GRDP và đóng góp của xã hội cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ chiếm 65% - 70%.
Phấn đấu đến năm 2030, đào tạo sau đại học 30 cán bộ làm việc trực tiếp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; nghiên cứu khoa học kết hợp hỗ trợ đào tạo 10 tiến sĩ, 20 thạc sĩ.
Minh Khuê
lên đầu trang