Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:38

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:33 ngày 15/11/2022

PC Vĩnh Long: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện

Với mong muốn phục vụ tốt hơn và làm hài lòng khách hàng, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) luôn nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ, giải pháp phù hợp để mang lại hiệu quả và tiện ích tối đa.
Để hoàn thành những mục tiêu chung đề ra, thời gian qua, Công ty Điện lực Vĩnh Long luôn chú trọng phát huy vai trò các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất kinh doanh và điều hành hệ thống điện mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Trong năm qua, Công ty Điện lực Vĩnh Long đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng điện, viễn thông, đầu tư thiết bị để kết nối điều khiển xa và được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2017. Đến nay, hệ thống SCADA/DMS của Công ty Điện lực Vĩnh Long có đầy đủ tính năng hiện đại của một trung tâm điều khiển từ xa được trang bị hệ thống màn hình ghép từ 17 màn hình 55inch kết nối với 2 hệ thống máy tính Remote Control. Công ty Điện lực Vĩnh Long đã và đang đạt nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng lưới điện thông minh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng tiêu chí N-1 (N trừ 1).
Bảo dưỡng trạm 110kV.
Từ trung tâm điều khiển xa, đã giám sát từ xa tình hình vận hành thiết bị; truy suất các dữ liệu, thông số vận hành thực tế ngoài lưới điện; thao tác chuyển nguồn kết vòng không gây gián đoạn điện; mọi thao tác được điều khiển từ xa, không cần huy động nhân viên vận hành ra tại hiện trường để thao tác đóng/cắt đối với thiết bị được lắp điều khiển từ xa.
Chính nhờ thao tác đóng cắt thiết bị từ trung tâm điều khiển xa nên giảm được thời gian thao tác, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên hệ thống. Đây là giải pháp tối ưu cho hệ thống điện, được quản lý vận hành tự động, bảo đảm độ chính xác của thiết bị, giải quyết được vấn đề quá tải, giảm thiểu sự cố, nâng cao mức độ an toàn và đáp ứng được các yêu cầu về quản lý vận hành. Qua đó giúp nắm bắt thông tin một cách chủ động và kịp thời, phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý vận hành lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và dịch vụ cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Vĩnh Long cũng tổ chức các chương trình đào tạo, bồi huấn sát hạch hàng năm cho đội ngũ kỹ sư, điều độ viên, nhân viên vận hành, đảm bảo nguồn nhân lực đủ trình độ, năng lực, làm chủ được các công nghệ mới, đạt tiêu chí chuyên nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa.
Ông Nguyễn Thanh Trang - Phó Giám đốc kỹ thuật, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam về chuyển đổi số thuộc lĩnh vực kỹ thuật, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã thành lập trung tâm điều khiển xa đặt tại Phòng Điều độ, chuyển sang chế độ không người trực vận hành 100% các trạm 110kV. Ngoài ra, công ty còn ứng dụng những tiện ích của công nghệ số trong công tác quản lý vận hành lưới điện bằng các phần mềm như PMIS, OMS, Appmeter,… tiết kiệm được chi phí, tăng tốc độ xử lý công việc, nâng cao năng suất lao động; đặc biệt là triển khai công tác sửa chữa, bảo dưỡng theo tình trạng vận hành lưới điện (gọi tắt là CBM) cho lưới 110kV và lưới 22kV. Đây là công nghệ tiên tiến đang áp dụng hiện nay, đã giúp công tác sửa chữa, bảo dưỡng hạn chế thời gian mất điện, hợp lý về mặt kỹ thuật và kinh tế.
“Việc triển khai thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật đã mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật, đã hiện đại hóa hệ thống lưới điện nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây là một nội dung không thể thiếu trong xây dựng lưới điện thông minh tại Công ty Điện lực Vĩnh Long”, ông Nguyễn Thanh Trang nhấn mạnh.
Theo Báo Vĩnh Long
lên đầu trang