Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 21:12

Thứ hai, 06/05/2024 | 21:12

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 05/10/2023

Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu suất hệ thống đẩy tàu cá đánh bắt xa bờ của Việt Nam

Tóm tắt:
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thủy sản, đến cuối năm 2017, nước ta có hơn 110.000 chiếc tàu gắn máy. Hằng năm, số lượng tàu thuyền tăng lên liên tục với tốc độ bình quân 2.929 chiếc/năm. Trong đó, số lượng tàu cá khai thác xa bờ công suất lớn hơn 90 CV là 34.563 chiếc năm 2018 và 14.625 tàu cá có công suất lớn hơn 400 CV. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống đẩy của các tàu này còn gặp nhiều hạn chế như hiệu suất thấp, không cơ động trong vận hành, tiêu tốn nhiều nhiên liệu... Trong bài báo này, tác giả tìm hiểu thực trạng, phân tích các chế độ hoạt động chính, nhược điểm của hệ thống đẩy của đội tàu cá đánh bắt xa bờ của Việt Nam. Từ những phân tích đó, tác giả đề xuất giải pháp chân vịt hai bước phù hợp với hai chế độ hoạt động chính của tàu cá là chế độ chạy tự do và chế độ kéo lưới nhằm nâng cao hiệu suất, cải thiện khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu cho đội tàu cá đánh bắt xa bờ của Việt Nam.
Từ khóa: Chân vịt hai bước, nâng cao hiệu suất chân vịt, tàu cá đánh bắt xa bờ
Ảnh minh hoạ chân vịt trên tàu cá đánh bắt xa bờ (Ảnh:baoduy.com.vn)
Xem chi tiết: Tại đây
Nguyễn Chí Công – Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam
Nguồn: Bản tin Khoa học Cơ khí Năng lượng - Mỏ số 37 - tháng 3-4/2023
lên đầu trang