Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 01:32

Thứ hai, 06/05/2024 | 01:32

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:55 ngày 05/10/2023

Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp: Hướng đi mới nâng cao hệ số công suất và tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp khai thác khoáng sản

Tóm tắt:
Trên thế giới, các động cơ ứng dụng vật liệu mật độ từ cảm cao và nam châm vĩnh cửu (NCVC) chế tạo động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp (LSPMSM) từ lưới tiết kiệm điện và hiệu suất cao nằm trong dãy hiêu suất IE2 va IE3 đã được nghiên cứu chế tạo thành công với rất nhiều sản phẩm với dải công suất từ vài W đến hàng trăm kW, nhằm giảm tổn hao sắt từ, giảm trọng lượng, nâng cao hiệu suất, hệ số công suất và chất lượng điều khiển trong hệ thống truyền động điện. Do đặc thù công nghệ khai thác than trong mỏ hầm lò, các động cơ không đồng bộ (KĐB) với tải bơm, băng tải và quạt gió luôn phải làm việc trong những điều kiện liên tục và nặng nhọc so với điều kiện làm việc của thiết bị ở các môi trường khác. Việc ứng dụng động cơ LSPMSM trong công nghiệp khai thác khoáng sản giúp các công ty khai thác nâng cao được hệ số công suất, đồng thời tiết kiệm được năng lượng trong quá trình sản xuất, từ đó tiết kiệm được chi phí đầu vào. Trong nội dung bài báo, nhóm tác giả đưa ra các nghiên cứu và ứng dụng của động cơ LSPMSM trong sản xuất ở Trung Quốc và kết quả mô phỏng một động cơ LSPMSM tương ứng về thông số.
Từ khóa: Công nghiệp Than - Khoáng sản; động cơ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp; hệ số công suất; tiết kiệm năng lượng.
Các động cơ LSPMSM dùng trong các ứng dụng khác nhau
Xem chi tiết: Tại đây
ThS. Vũ Hữu Quảng, ThS. Phạm Anh Mai – Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
ThS. Trần Thanh Tuyền, ThS. Đỗ Văn Vang – School of Automation, Central South University, Changsha 410083, China
Nguồn: Bản tin Khoa học Cơ khí Năng lượng - Mỏ số 37 - tháng 3-4/2023
lên đầu trang