Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 07:28

Thứ sáu, 03/05/2024 | 07:28

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 13:15 ngày 24/10/2023

Quảng Trị: Tích cực thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Quảng Trị được Sở Công Thương tỉnh triển khai đồng bộ thông qua nhiều giải pháp.
Kiện toàn Liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phân công trong công tác quản lý nhà nước về ATTP theo quy định của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, huyện trên cơ sở nhân sự đề xuất của các ngành để triển khai các nhiệm vụ liên ngành về đảm bảo ATTP trên địa bàn. 
Hàng năm, Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị tổ chức Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra vào các dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ Hội Xuân, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết trung thu, đồng thời làm việc với Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm của các huyện, thị xã, thành phố và kiểm tra thực tế tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và tiến hành test nhanh, lấy mẫu, phân tích, kiểm nghiệm các chỉ tiêu cần thiết.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về ATTP tại Quảng Trị
Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các dịp lễ lớn trong năm; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Truyền thông nâng cao nhận thức
Xác định công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng để quản lý nhà nước về ATTP, Sở Công Thương thường xuyên cung cấp thông tin, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan về an toàn thực phẩm đến các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn và đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.
Lễ phát động tháng hành động ATTP năm 2023 khởi đầu cho chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động SXKD thực phẩm và giảm thiểu các hành vi vi phạm trong SXKD thực phẩm. (Ảnh: xanhx.vn)
Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các phóng sự tuyên truyền nhằm đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTP trong các dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ Hội Xuân, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, phát trên sóng truyền hình thuộc chuyên mục Công Thương nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Tăng cường công tác hậu kiểm, giám sát
Hàng năm, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Phòng, đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn; Chỉ đạo Phòng Kinh tế/Kinh tế và hạ tầng tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh mỳ, các cơ sở kinh doanh tại chợ, cơ sở kinh doanh thực phẩm tại trường học;
Chỉ đạo UBND các xã, phường quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu thủ công để bán lại cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh rượu; Chỉ đạo Ban quản lý các chợ thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc lưu thông, nguồn gốc hàng hóa, buôn bán gia súc, gia cầm tại khu vực chợ quản lý nhằm kiểm soát hàng hóa buôn bán tại chợ đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo Ban quản lý các chợ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán thực phẩm tại chợ tuân thủ các quy định pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; buôn bán, tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng hóa đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm. Đối với các siêu thị, trung tâm thương mại vấn đề an toàn thực phẩm được cụ thể hóa trong nội dung Nội quy hoạt động của siêu thị, trung tâm thương mại và được Sở Công Thương phê duyệt.
Đoàn liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị kiểm tra tại chợ Đông Hà (Ảnh: vtc.vn)
Giải quyết các khó khăn tồn tại
Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước về ATTP đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị những năm qua đã được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm và thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục bảo đảm an toàn thực phẩm được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Trong đó phát huy vai trò của cơ quan báo, đài tại các huyện, thị xã, thành phố đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn tồn tại những khó khăn như đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP của Sở, cấp huyện còn mỏng, đặc biệt tại tuyến xã không có cán bộ chuyên trách làm công tác ATTP, phần lớn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ chuyên môn khác, chưa được tập huấn kiến thức công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về ATTP, còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về ATTP. 
Ngoài ra, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, sản xuất không thường xuyên, nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh về an toàn vệ sinh thực phẩm còn thấp nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Công tác xử lý vi phạm của tuyến huyện, xã còn hạn chế, chủ yếu chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, tính răn đe chưa cao. 
Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương tham mưu giúp Chính phủ dự thảo xây dựng một Nghị định mới thống nhất quy định về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương để tạo hành lang pháp lý trong quá trình quản lý, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ quản lý an toàn thực phẩm tại các địa phương để hệ thống hóa trong công tác quản lý nhà nước.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, nghiên cứu sửa đổi quy định về quản lý ATTP theo hướng để các địa phương được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và xác nhận kiến thức về ATTP đầy đủ cho các cơ sở, tạo điều kiện cho các địa phương quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn những đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là đối tượng sản xuất, chế biến thực phẩm quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình.
Mặt khác, tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương cho các cán bộ, công chức quản lý ATTP tại các địa phương về chuyên môn, về các quy định, Văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để cán bộ quản lý ATTP tại các địa phương nắm rõ, triển khai thực hiện.
Ngày 11/10/2023 Đoàn kiểm tra công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2023 của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc tại Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị. Tại đây, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các nội dung:
- Trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới của địa phương theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành theo nội dung nêu tại Mục II Phần B Kế hoạch số 1766/KH-BCĐTƯATTP ngày 27 tháng 12 năm 2022 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2023.
Minh Khuê
lên đầu trang