Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:08

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:08

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 17:01 ngày 31/07/2023

Truyền thông - Điểm sáng trong công tác an toàn thực phẩm của Quảng Trị

Thực tế thành quả thu được trong công tác truyền thông về an toàn thực phẩm của tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã cho thấy vai trò quan trọng của công tác này đối với việc thúc đẩy chuyển biến tư duy và hành động của cộng đồng để trở thành người tiêu dùng thông minh.
Quảng Trị tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023
An toàn thực phẩm: Đi mãi cũng thành đường
Càng ngày nhiều các tỉnh thành trong toàn quốc nhận thấy vai trò của truyền thông trong an toàn vệ sinh thực phẩm. Quảng Trị là một tỉnh tiêu biểu. Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã triển khai các hoạt động truyền thông một cách đồng bộ với nhiều hình thức như: tổ chức 3 Hội nghị triển khai tháng hành động (huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ), 2 lễ phát động (tại thành phố Đông Hà và huyện ĐaKrông); Phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Quảng Trị phát thanh trực tiếp hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè và triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như chủ động phòng ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm đối với loại hình nấu ăn lưu động, đưa 18 lượt tin trên Đài truyền hình, 3.659 lượt phát trên Đài phát thanh, loa tuyên truyền, xe tuyên truyền ở các chợ, thôn, xã.
Cũng trong thời gian này, đã có 58 lượt tin bài viết về nội dung an toàn thực phẩm trên Báo Quảng Trị, các bản tin Sở Y tế, Trang điện tử, Facebook, Zalo của các ngành, các đơn vị... Tổ chức treo 344 khẩu hiệu vượt đường, 495 áp phích, cấp phát 20.506 tờ rơi. Đáng chú ý là Quảng Trị triển khai tuyên truyền lồng ghép nói chuyện với 3.494 người trong các buổi họp thôn, bản; Tổ chức 18 lớp tập huấn, hội thảo về công tác quản lý tại các bếp ăn thể trường học cho 921 người quản lý bếp ăn trường học, quản lý an toàn thực phẩm, người tham gia trực tiếp chế biến sản xuất thực phẩm. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động giám sát, kiểm tra ngành Y tế đã triển khai truyền thông trực tiếp các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đến 3.489 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
Về công tác thanh tra, kiểm tra, trong 6 tháng đầu năm 2023, tuyến tỉnh (Chi cục ATVSTP) đã tham mưu thành lập được 7 đoàn kiểm tra. Trong đó: số đoàn kiểm tra liên ngành là 2 đoàn và số đoàn kiểm tra chuyên ngành là 5 đoàn. Tiến hành kiểm tra 52 cơ sở thực phẩm, kết quả có 5/52 cơ sở vi phạm (chiếm 9.62%); Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đoàn đã thực hiện test nhanh (hóa lý) 143 mẫu thực phẩm và dụng cụ ăn uống (bát, dĩa), kết quả: 126 mẫu đạt và 17 mẫu không đạt.
Đa dạng hình thức truyền thông an toàn thực phẩm 
Cũng trong 6 tháng đầu năm, ngành Y tế Quảng Trị đã triển khai kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ Lễ hội Thống nhất non sông và khai trương mùa du lịch Quảng Trị; Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam; Kỉ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ; Tổ chức Phiên chợ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị năm 2023 tại huyện Hướng Hóa, đồng thời tư vấn hướng dẫn hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị năm 2023.
Có thể nói, những năm gần đây, công tác thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được triển khai đa dạng, phong phú với nhiều hình thức mới mẻ, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Qua đó, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm. So với những năm trước, ý thức chấp hành pháp luật của người sản xuất kinh doanh thực phẩm ngày càng được nâng cao, người tiêu tiêu dùng đã hiểu về an toàn thực phẩm, nên không xảy ra các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Cũng nhờ triển khai tích cực như vậy mà Quảng Trị nhận ra những khó khăn, thách thức cần phải giải quyết trong giai đoạn tiếp theo. Đó là một số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở nhỏ lẻ kinh doanh thực phẩm theo mùa chưa quản lý được; Cơ sở kinh doanh thực phẩm thường xuyên biến động thay đổi nên khó cho công tác quản lý; Vẫn còn một số cơ sở ý thức của người sản xuất, kinh doanh chưa thay đổi vẫn còn vi phạm: vi phạm điều kiện vệ sinh cơ sở, vi phạm quy định về chất lượng, kinh doanh hàng hóa bị ẩm mốc, bụi bẩn v.v... nhất là các các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm sản xuất thủ công, theo mùa vụ; Đặc biệt, hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh, các hình thức kinh doanh thực phẩm online bùng nổ,... gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý an toàn thực phẩm…
Muốn tạo ra sự biến chuyển mạnh mẽ trong nhận thức của toàn dân về an toàn vệ sinh thực phẩm thì có rất nhiều việc Quảng Trị phải làm, trong đó, tiếp tục phát huy những thành quả trong công tác thông tin truyền thông chính là nhiệm vụ hàng đầu.
Nguồn: Tạp chí Công Thương
lên đầu trang