Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:50

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:50

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:39 ngày 25/10/2023

Bắc Giang nhân rộng mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023

Nhờ sự phối hợp triển khai của các Sở, ban, ngành, việc thực hiện nhân rộng mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2023 tại Bắc Giang đạt tiến độ kế hoạch, có kết quả cao.
Cụ thể, 100% địa điểm kinh doanh của 09 doanh nghiệp triển khai mô hình “Cơ sở chế biến suất ăn sẵn" bảo đảm ATTP với số điểm trung bình là 98,8 điểm, tăng 12,2% so với trước triển khai. Việc triển khai mô hình đã góp phần nâng cao trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong việc kiểm soát chất lượng, ATTP; từng bước giám sát, kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm của từng công đoạn chế biến, cung cấp và vận chuyển suất ăn100% doanh nghiệp triển khai đạt đủ số điểm yêu cầu của mô hình "Nhà hàng ăn uống" bảo đảm ATTP với số điểm là 98,0 điểm, tăng 19,0% so với trước triển khai; kết quả này góp phần chủ động phòng ngừa các sự cố về ATTP, nếu duy trì tốt sẽ tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. 
Bắc Giang thực hiện đảm bảo ATTP tại các nhà hàng (Ảnh: Cổng thông tin Bắc Giang)
Bên cạnh đó, việc triển khai mô hình bảo đảm ATTP đã lượng giá được các tiêu chí bảo đảm ATTP, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tự theo dõi, đánh giá kết quả chấp hành điều kiện ATTP của tổ chức, cá nhân, đồng thời cơ quan chức năng sẽ thuận lợi trong việc kiểm soát, đánh giá và xếp loại cơ sở thực phẩm. Việc triển khai nhân rộng các mô hình "Cơ sở chế biến suất ăn sẵn" và "Nhà hàng ăn uống" bảo đảm ATTP đã làm thay đổi ý thức, trách nhiệm của chủ cơ sở chế biến thực phẩm; góp phần nâng cao kiến thức và hiệu quả thực hành của người tiếp xúc với thực phẩm. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn tồn tại những khó khăn do việc thực hiện tự kiểm tra, đánh giá để kịp thời cải tạo, bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chưa được doanh nghiệp quan tâm thường xuyên. Mặc khác, việc quản lý ATTP theo chuỗi, dựa trên quản lý nguy cơ và truy xuất nguồn gốc chưa thực hiện được rộng khắp nên việc kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm tươi sống, đông lạnh trước khi đưa vào cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống còn gặp nhiều khó khăn, luôn tiềm ẩn mất ATTP và xảy ra các sự cố về ATTP.
Do đó, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh, Chi cục ATVSTP Bắc Giang đã đề xuất một số nhiệm vụ, phương hướng triển khai, thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng công tác tập huấn phổ biến, tư vấn cho người quản lý, người chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc đối tượng quản lý trên địa bàn tỉnh về kiến thức, thực hành đúng ATTP; hướng dẫn tổ chức, cá nhân chủ động đầu tư, chấp hành đầy đủ điều kiện bảo đảm ATTP theo quy định pháp luật trong quá trình kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (Ảnh: Báo Bắc Giang)
Việc đầu tư đủ nguồn lực, chủ động chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống, đồng thời cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp với việc bảo đảm ATTP, phòng chống các sự cố về ATTP; tăng cường sự phối hợp của các đơn vị chức năng với cơ sở thực phẩm để triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, mang tính bền vững, phân công rõ người, rõ việc, thực hiện đạt kết quả cao. 
Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiên quyết xử lý các vi phạm pháp luật về ATTP; đặc biệt tăng cường triển khai công tác giám sát, hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tập thể thực hiện các quy định về điều kiện ATTP; chủ động xây dựng các phương án và kịp thời xử trí, khắc phục khi có các sự cố về ATTP xảy ra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Y tế. 
Năm 2023, nhằm tập huấn, hướng dẫn về ATTP cho các cơ sở thực phẩm tham gia nhân rộng mô hình bảo đảm ATTP, tỉnh Bắc Giang thực hiện:
- Tổ chức 01 lớp tập huấn cho 30 người là chủ cơ sở thực phẩm (người quản lý), người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm tại 12 địa điểm kinh doanh của 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống tham gia triển khai nhân rộng mô hình bảo đảm ATTP năm 2023, cán bộ Chi cục ATVSTP và các đơn vị liên quan. Nội dung: Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP; kế hoạch triển khai xây dựng nhân rộng mô hình bảo đảm ATTP, hướng dẫn thực hành về kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn chín/ thực phẩm sống... 
- Tổ chức điều tra, đánh giá việc thực hiện tiêu chí bảo đảm ATTP của từng mô hình trước và sau khi can thiệp tại các doanh nghiệp tham gia triển khai nhân rộng mô hình; định kỳ triển khai hướng dẫn trực tiếp theo hình thức "cầm tay chỉ việc" về thực hiện các tiêu chí bảo đảm ATTP của mô hình để cho chủ doanh nghiệp có biện pháp cải tạo khắc phục và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt yêu cầu để kịp thời phục vụ đánh giá đầu ra đúng tiến độ kế hoạch đã cam kết thực hiện.
Xem chi tiết báo cáo kết quả triển khai nhân rộng mô hình bảo đảm ATTP tỉnh Bắc Giang năm 2023 tại đây.
Minh Khuê
lên đầu trang