Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 16:51

Thứ hai, 29/04/2024 | 16:51

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:34 ngày 24/10/2023

Phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN: Hiệu quả thiết thực

Để phục vụ tốt việc đo lường và cải tiến năng suất, một số doanh nghiệp trong tỉnh đã chú trọng áp dụng phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN.
Phương pháp hữu ích 
LEAN là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục nhằm tránh lãng phí và bất hợp lý trong quy trình sản xuất. Phương pháp này tập trung vào việc nhận diện, loại bỏ các hoạt động không tạo thêm giá trị cho khách hàng, nhưng lại làm tăng chi phí trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ. Từ đó, giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa các nguồn lực, rút ngắn quy trình sản xuất và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Phương pháp này bao gồm nhiều công cụ quản lý đã được đúc rút từ thực tiễn và hệ thống hóa tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể tiếp cận phương pháp quản lý hiện đại. Ngoài ra, LEAN còn cho phép các doanh nghiệp ở quy mô khác nhau có thể linh hoạt lựa chọn các công cụ và cách áp dụng phù hợp với đặc điểm và hiện trạng của doanh nghiệp.
Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN.
"Thời gian đến, bên cạnh việc tập trung giới thiệu, mở các lớp đào tạo chuyên sâu về các hệ thống, công cụ quản trị tinh gọn, Sở KH&CN sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các nhiệm vụ KH&CN để áp dụng tổng thể, đồng bộ các công cụ, hệ thống quản lý phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp năng cao năng suất chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường”.
Giám đốc Sở KH&CN NGUYỄN VĂN THÀNH
Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN từ những ngày đầu đi vào vận hành sản xuất. Hơn 14 năm qua, Doosan Vina luôn chú trọng đào tạo, áp dụng phương pháp LEAN từ các công cụ cơ bản như 3D5S, 8 loại bỏ lãng phí, đến tiếp cận các kiến thức, công cụ LEAN nâng cao như OEE, SMED, Line of Balance, Visualization... Trưởng phòng Chiến lược (Doosan Vina) Lê Hữu Âu cho biết, LEAN đã mang lại hiệu quả đối với việc cải tiến và nâng cao năng suất sản xuất của Doosan Vina. Hiện nay, công nhân viên của công ty đều được trang bị và phổ biến kiến thức, cũng như kỹ năng giải quyết các vấn đề thông qua phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN. Với xu hướng phát triển của công nghệ, Doosan Vina đang tiếp tục nâng cấp ứng dụng LEAN theo định hướng Digital, nhằm chẩn đoán và phát hiện vấn đề tốt hơn, giúp công ty rút ngắn thời gian, chu trình sản xuất vàkhông ngừng nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh.  
Theo Giám đốc Viện Năng suất Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Thi, LEAN là một phương pháp hữu hiệu giúp tăng khả năng sử dụng nguồn lực, rút ngắn chu trình sản xuất và cung cấp dịch vụ, nhằm cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà không có bất kỳ sự lãng phí nào thông qua việc cải tiến liên tục quá trình. “Doanh nghiệp phải hiểu được khách hàng thật sự quan tâm đến điều gì và sẵn sàng trả tiền cho những giá trị nào từ sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Từ đó, những hoạt động không tạo ra giá trị mong muốn sẽ được giảm thiểu hoặc loại bỏ. Do đó, việc áp dụng phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong quá trình vận hành, cải tiến năng suất, tối ưu hiệu quả sản xuất”, ông Thi nhận định.
Hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến năng suất
Theo Sở KH&CN, hiện nay, phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN chỉ được một số doanh nghiệp lớn trong tỉnh áp dụng, chứ chưa được phổ biến rộng rãi ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, vừa qua, Sở KH&CN đã phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức Khóa đào tạo chuyên sâu về “Đo lường và cải tiến năng suất theo phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN" cho các lãnh đạo, cán bộ chất lượng kỹ thuật của doanh nghiệp; đội ngũ các tổ chức đào tạo, tư vấn về năng suất chất lượng; giảng viên về năng suất chất lượng của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh.
Các học viên tham gia trao đổi tại Khóa đào tạo chuyên sâu "Đo lường và cải tiến năng suất theo phương pháp Quản trị tinh gọn - Lean" do Sở KH&CN phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức.    
Là một trong những học viên tham gia khóa học, Tổ trưởng Tổ Đào tạo (Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC) Trần Thị Thu Trinh chia sẻ, sau gần 1 tuần tham gia khóa học “Đo lường và cải tiến năng suất theo phương pháp Quản trị tinh gọn - LEAN” do Sở KH&CN phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức, tôi đã tiếp cận được nhiều kiến thức về các phương pháp đo lường và cải tiến năng suất chất lượng thông qua các công cụ của LEAN từ cơ bản đến nâng cao. Qua đó, giúp tôi có cái nhìn bao quát hơn về vấn đề cải tiến năng suất chất lượng để áp dụng vào công tác truyền thông, đào tạo cho người lao động ở công ty trong quá trình ứng dụng các công cụ quản trị sản xuất tinh gọn. Từ đó, phát huy tính đồng bộ, hiệu quả của tập thể người lao động tại công ty trong việc nhận diện, loại bỏ các lãng phí và cải tiến năng suất chất lượng.
Nguồn: Báo Quảng Ngãi
lên đầu trang