Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 16:07

Thứ hai, 29/04/2024 | 16:07

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:18 ngày 29/11/2023

Việt Nam - Brazil hợp tác nghiên cứu các lĩnh vực khoa học công nghệ

Ngày 27/11, hội đàm cấp Bộ trưởng về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Brazil đã diễn ra tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Tại đây, đại diện hai nước đã cùng trao đổi và tìm ra các chủ đề chung dựa trên nghiên cứu ưu tiên trong đó có trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, ngành bán dẫn, công nghệ sinh học...
Chia sẻ tại hội đàm, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nhấn mạnh quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Brazil phát triển tích cực kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao 34 năm trước. Đặc biệt, tháng 9/2023, trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil, đại diện hai bên đã nhấn mạnh, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là một trong những trụ cột quan trọng ưu tiên thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Dựa trên những cơ sở đó, hai bên cần tìm hiểu về hệ thống chính sách phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trao đổi cơ chế, đề xuất biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác của hai quốc gia.  
 Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại sự kiện (Ảnh: vnexpress.net/)
Đánh giá về tiềm năng phát triển, bà Luciana Santos - Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Brazil khẳng định Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có những thành công trong đổi mới sáng tạo quốc gia, kết nối nghiên cứu cũng như xây dựng hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm. Theo đó, những tiến bộ kinh tế và xã hội của Việt Nam trong thập kỷ qua rất ấn tượng. Với 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, Việt Nam có những mục tiêu và thách thức tương tự như Brazil, điều này góp phần thúc đẩy hành động chung giữa hai nước về các chủ đề được quan tâm.
Bà Luciana Santos cũng nhận định, Brazil và Việt Nam có nhiều triển vọng về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới, trong đó có thể thực hiện thúc đẩy các sáng kiến chung về chuyển đổi kỹ thuật số, chiến lược công nghệ bán dẫn, công nghệ lượng tử, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và môi trường, tập trung vào các công ty khởi nghiệp.
Bà Luciana Santos - Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Brazil (Ảnh: vnexpress.net/)
Để đạt được các mục tiêu, Brazil sẽ triển khai tái khởi động dự án Trung tâm Công nghệ điện tử tiên tiến quốc gia S.A-Ceitec, đơn vị phát triển và sản xuất chip quốc gia. Việc hợp tác với Việt Nam có thể tạo cơ hội cho cả hai quốc gia tìm kiếm sự cơ hội và vai trò trong chuỗi linh kiện bán dẫn và linh kiện tiên tiến toàn cầu. 
Cũng tại hội đàm, các đại biểu đến từ hai nước đã chia sẻ tình hình phát triển của các công nghệ mới nổi. Điển hình như ông André Rafael Costa e Silva - Điều phối viên Chính sách Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Kỹ thuật số Brazil đã chia sẻ về các chính sách đang được triển khai và các hướng nghiên cứu ưu tiên phát triển tại Brazil; các vấn đề về lĩnh vực công nghệ lượng tử; các trung tâm nghiên cứu chất lượng cao; các trung tâm kết nối nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Brazil…
Hay phần trình bày của ông Trần Anh Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đề cập tới công nghệ bán dẫn. Ông cho biết, hiện Việt Nam có hơn 5.000 kỹ sư và hơn 50 doanh nghiệp lĩnh vực này, trong đó tập trung thiết kế bán dẫn phân bố tập trung tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp về sản xuất bán dẫn, song việc đóng góp và kiểm thử hiện đã có một số doanh nghiệp. Việc tăng cường hợp tác quốc tế về công nghệ bán dẫn, đặc biệt là với Brazil sẽ là cơ sở để phát triển lĩnh vực này. 
An Nhiên
lên đầu trang