Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:48

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:11 ngày 12/12/2023

VEP 2023: Khoa học công nghệ góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững

Ngày 6/12, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam (VEP).
VEP 2023 là sự kiện thường niên lần thứ ba có chủ đề “Khoa học công nghệ thúc đẩy thịnh vượng - Cơ hội cho Việt Nam” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các DN, học giả, chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách trong nước cũng như quốc tế. Tại diễn đàn đã đưa ra nhiều chủ đề nóng như tiềm năng từ những biến đổi của công nghệ mới, cách mạng công nghiệp 4.0 và cách mạng kỹ thuật số...góp phần vào đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Toàn cảnh VEP 2023.
Theo đó, diễn đàn lần này nêu bật tầm quan trọng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với các quốc gia có thu nhập trung bình như Việt Nam, qua đó có thể khai thác các khả năng và giải quyết các thách thức trong việc xây dựng năng lực công nghệ. Đồng thời, cũng là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo DN chia sẻ quan điểm về về nắm bắt cơ hội, thu hút đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, cũng như xây dựng môi trường kinh doanh đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Phát biểu khai mạc, Trưởng Đại diện thường trú của UNDP Ramla Khalidi nhấn mạnh rằng, đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng và những thay đổi trong chiến lược địa chính trị đã tạo ra những cơ hội lịch sử để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế, thâm nhập các thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn và tăng giá trị của hàng xuất khẩu. Khả năng tận dụng những cơ hội này của Việt Nam sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng duy trì tăng trưởng năng suất ở mức thu nhập cao hơn - đồng nghĩa tránh bẫy thu nhập trung bình.
Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh khẳng định, cũng nhờ một phần từ các diễn đàn quan trọng như thế này, CIEM đã có thêm thông tin tham mưu cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách phát triển kinh tế, nhất là những chính sách mang tính nền tảng trong việc hình thành các môhình kinh tế mới ở Việt Nam, chẳng hạn như Đề án phát triển kinh tế ban đêm, Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn, Đề án phát triển kinh tế chia sẻ.
Được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UNDP khởi xướng năm 2021, Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam là sự kiện thường niên được thiết kế nhằm tạo ra một nền tảng mới, không chính thức để thảo luận về tình hình kinh tế và chính sách phát triển của Việt Nam. Diễn đàn nhằm khuyến khích đối thoại về các vấn đề kinh tế, kết hợp nhiều tiếng nói đa dạng ngoài phạm vi thông thường.
Tại diễn đàn năm nay, các chuyên gia CIEM sẽ trình bày “Tổng quan kinh tế Việt Nam 2023: Những động lực chính cho tăng trưởng và phát triển”, trong khi đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam thảo luận chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI) -đòn bẩy quan trọng để Việt Nam tham gia Chuỗi Giá trị Toàn cầu”, còn chuyên gia kinh tế quốc tế cấp cao của UNDP, Jonathan Pincus chia sẻ trình bày về “Bẫy thu nhập trung bình và chính sách công nghệ ở Đông Nam Á”, qua đó đóng góp thêm những góc nhìn đa chiều và mang tính toàn cầu cho thảo luận tại diễn đàn.
Nguồn: petrotimes.vn
lên đầu trang