Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:23

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:23

Chính sách

Cập nhật lúc 16:13 ngày 12/12/2023

Lấy ý kiến dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về tro bay

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về Tro bay- Phương pháp thử - Phần 1: Xác định hàm lượng calcium oxide (CaO) tự do và Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về Tro bay - Phương pháp thử - Phần 2 - Xác định độ mịn bằng sàng ướt.
Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về Tro bay- Phương pháp thử - Phần 1: Xác định hàm lượng calcium oxide (CaO) tự do
Về phạm vi áp dụng, tiêu chuẩn quy định quy trình xác định hàm lượng calcium oxide (CaO) tự do trong tro bay. Tiêu chuẩn phương pháp thử quy định quy trình tham chiếu. Khi sử dụng các phương pháp khác thì cần phải chứng minh kết quả thu được bằng phương pháp đó là hoàn toàn tương đương với kết quả thu được bằng phương pháp tham chiếu.
Về yêu cầu chung, đối với số lần thử nghiệm, tiến hành hai thử nghiệm xác định hàm lượng CaOtự do trong mẫu. Nếu chênh lệch giữa hai thử nghiệm lớn hơn hai lần độ lệch chuẩn lặp lại thì phải tiến hành phân tích lại. Kết quả được tính bằng trung bình cộng của hai giá trị gần nhau nhất. Độ lệch chuẩn của độ lặp lại và độ tái lập, theo định nghĩa trong TCVN 8244-1:2010 (ISO 3534-1:2006), được biểu thị bằng phần trăm tuyệt đối theo khối lượng...
Ảnh minh hoạ
Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về Tro bay - Phương pháp thử - Phần 2 - Xác định độ mịn bằng sàng ướt
Về phạm vi áp dụng, tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định độ mịn của tro bay bằng cách sàng ướt trên sàng 0,045 mm. Tiêu chuẩn này quy định phương pháp chuẩn. Nếu sử dụng các phương pháp khác thì phải chứng minh rằng các phương này cho kết quả tương đương với kết quả có được từ phương pháp chuẩn. Trong trường hợp có tranh chấp, phải sử dụng phương pháp chuẩn.
Tiêu chuẩn quy định rõ, khung sàng phải được làm bằng vật liệu bền không bị ăn mòn hoặc biến dạng do nhiệt của tủ sấy. Khung sàng về cơ bản là một ống hình trụ có đường kính danh nghĩa 50 mm và có chiều sâu từ mặt sàng đến đỉnh khung là 75 mm, đi kèm với bộ phận để tháo và thay thế mặt sàng. Mặt sàng bằng lưới thép không gỉ có kích thước mắt 0,045 mm đáp ứng quy định trong TCVN 2230 và ISO 3310-1 và không có các bất thường có thể nhìn thấy được như nếp gấp, độ căng của mặt sàng kém, vết trầy xước hoặc các dấu hiệu không đều khi kiểm tra bằng mắt như mô tả trong ISO 3310-1. Mặt sàng phải được gắn chặt và căng đều trong khung sàng để tránh thất thoát vật liệu.
Vòi phun phải được làm bằng kim loại không dễ bị nước ăn mòn, có đường kính trong 17,5 mm. Vòi phun phải có một lỗ trung tâm được khoan song song với trục dọc, một vòng tròn trung gian gồm 8 lỗ khoan cách nhau 6 mm tính từ tâm đến tâm với một góc nghiêng 5 độ so với chiều trục dọc và một vòng tròn 8 lỗ bên ngoài được khoan cách nhau 11 mm tính từ tâm đến tâm một góc nghiêng 10 độ so với chiều trục dọc. Tất cả các lỗ có đường kính 0,5 mm và đảm bảo hoàn toàn thông suốt.
Đồng hồ đo áp suất phải có đường kính tối thiểu 80 mm và khả năng đo tối đa là 160 kPa, độ chia lớn nhất là 5 kPa. Độ chinh xác của đồng hồ đo là ± 5 kPa.
Nguồn: vietq.vn

lên đầu trang