Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:35

Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:14 ngày 19/12/2023

Nâng cao chất lượng vận hành dịch vụ đo xa

Hệ thống đo xa  DSPM\RF-Spider được đưa vào sử dụng đã mang lại lợi ích lớn trong công tác sản xuất kinh doanh, đặc biệt là công tác ghi chỉ số, ghép hóa đơn khách hàng tại đơn vị hay trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện. 
Nhằm chủ động trong việc theo dõi, vận hành hệ thống, nắm bắt kịp thời các trường hợp có thể xảy ra sự cố về hệ thống hoặc thiết bị, Công ty Điện lực Quảng Trị đã phối hợp cùng Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) xây dựng chương trình “cảnh báo dữ liệu đo xa, tăng tỉ lệ thu thập và nâng cao độ tin cậy trong việc thu thập dữ liệu đo xa”.

Hệ thống đo xa tạo thuận lợi trong việc kiểm tra, giám sát mua bán điện. Ảnh: NT
Theo quy trình, hệ thống sẽ lập danh sách cảnh báo tự động các trường hợp công tơ thiếu dữ liệu điểm đo, trùng dữ liệu đo xa, cảnh báo các trường hợp có dữ liệu nhưng cảnh báo offline trên hệ thống, cảnh báo trạm có tỷ lệ thu thập không ổn định… lên chương trình cảnh báo vận hành. Hằng ngày, cán bộ kỹ thuật sẽ kiểm tra danh sách các trường hợp cảnh báo của chương trình, từ đó, phối hợp với các đơn vị trực thuộc kiểm tra dữ liệu hệ thống, hiện trường, xác minh tình trạng các dữ liệu được cảnh báo và đưa ra các phương án xử lý khắc phục. Ngoài ra, đối với các sự cố bất thường về hệ thống đo xa, chương trình sẽ phân tích và gửi cảnh báo tức thời đến cán bộ kỹ thuật. 
Cụ thể, chương trình được thiết lập tự động cảnh báo trong các trường hợp: Cảnh báo danh sách các công tơ bị hỏng bộ RTC và đưa ra cảnh báo các công tơ lệch thời gian thu thập dữ liệu so với thời gian thực; Cảnh báo danh sách các công tơ có tín hiệu RF, nhưng không có đủ dữ liệu đo đếm để ghép hóa đơn (các bộ chỉ số) do tín hiệu RF yếu; Phát hiện và gửi cảnh báo danh sách các công tơ hỏng trên hệ thống RF-Spider; Phát hiện và cảnh báo thiếu dữ liệu điểm đo trong việc thu thập và đồng bộ dữ liệu đo xa giữa RF-Spider và DSPM; Cảnh báo danh sách các công tơ trùng dữ liệu khi khai báo khai thác đo xa; Theo dõi và phân tích dữ liệu thu thập theo từng phiên trên hệ thống RF-Spider; Cảnh báo thiếu dữ liệu phiên đọc do lỗi chương trình/vận hành.
Giao diện một số cảnh báo trên hệ thống RF-Spider. Ảnh: MH
Anh Lê Đình Đức - Chuyên viên Phòng kinh doanh, Điện lực Thành Cổ – Công ty Điện lực Quảng Trị - người áp dụng lần đầu trong việc sử dụng chương trình “Cảnh báo dữ liệu đo xa, tăng tỉ lệ thu thập và nâng cao độ tin cậy trong việc thu thập dữ liệu đo xa” chia sẻ: “Việc đưa chương trình cảnh báo số liệu đo xa vào hoạt động giúp chủ động trong việc tiếp nhận thông tin từ hệ thống đo xa, đảm bảo sự ổn định trong việc thu thập dữ liệu đo xa từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện”.
Chương trình “Cảnh báo dữ liệu đo xa, tăng tỉ lệ thu thập và nâng cao độ tin cậy trong việc thu thập dữ liệu đo xa” giúp cán bộ kỹ thuật quản lý cập nhật thông tin về tình trạng hoạt động của dữ liệu và chương trình đo xa liên tục, đưa ra phương án kịp thời về kiểm tra, xử lý chương trình và dữ liệu một cách nhanh chóng; đồng thời mang lại hiệu quả công việc trong công tác quản lý, chăm sóc khách hàng khi rút ngắn thời gian kiểm tra chương trình và dữ liệu khách hàng, đảm bảo ổn định thu thập dữ liệu công tơ khách hàng, tránh tình trạng thu thập số liệu bị gián đoạn.
Chương trình được vận hành dùng thử từ tháng 06/2023 và đến tháng 07/2023 đã được đưa vào sử dụng chính thức trên hệ thống đo xa của Công ty Điện lực Quảng Trị. Việc đưa vào sử dụng chương trình góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cải tiến được cách vận hành, kiểm tra chương trình của cán bộ quản lý hệ thống đo xa của công ty, góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi số trong công việc và nâng cao hiệu quả công tác phục vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Việc luôn cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cho thấy, Công ty Điện lực Quảng Trị luôn sẵn sàng thay đổi với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và sẽ không ngừng nỗ lực để trở thành doanh nghiệp số.
Nguồn: Trang tin ngành điện
lên đầu trang