Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 01:30

Thứ hai, 06/05/2024 | 01:30

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:25 ngày 21/12/2023

Ứng dụng công nghệ sấy hồng ngoại trong sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây

Các nhà nghiên cứu tại Công ty CP Viện Máy và Dụng cụ Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã xây dựng được các quy trình công nghệ sản xuất và thiết kế chế tạo thành công dây chuyền thiết bị sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh vùng Tây Bắc.
Với địa hình và điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc trồng táo mèo (sơn tra) và chùm ngây, những năm gần đây diện tích trồng các loại sản vật này đã không ngừng gia tăng. Nguồn cung lớn là thế, nhưng các sản phẩm táo mèo và chùm ngây chỉ được sử dụng dưới dạng nguyên liệu thô (ngâm rượu, phơi khô, làm thực phẩm ăn uống hàng ngày). Trong khi đó, các sản phẩm trà thảo dược táo mèo và bột dinh dưỡng chùm ngây lại đang được người tiêu dùng tại thị trường Châu  Âu và Mỹ ưa chuộng... Tuy nhiên, để tiếp cận các thị trường tiêu dùng khó tính này, các doanh nghiệp chế biến trong nước lại đang gặp khó khăn về mặt công nghệ sản xuất.
Nhằm giải quyết khó khăn này, Các nhà nghiên cứu tại Công ty CP Viện Máy và Dụng cụ Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã thực hiện đề tài cấp quốc gia “Thử nghiệm sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo Mèo và chùm ngây với việc ứng dụng công nghệ sấy bằng hồng ngoại đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng Tây Bắc”. Đề tài do TS Trần Ngọc Hưng làm chủ nhiệm.
Mục tiêu chính của đề tài nhằm hoàn thiện công nghệ chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Bên cạnh đó, hoàn thiện thiết kế và chế tạo dây chuyền thiết bị sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây, đồng thời tạo mô hình vùng trồng táo mèo và chùm ngây với diện tích mô hình thực nghiệm. Dự án được thực hiện với sự phối hợp của Công ty CP Chè Shan Tuyết.
Dây chuyền chế biến trà và bột dinh dưỡng từ cây chùm ngây và quả táo mèo ứng dụng công nghệ sấy hồng ngoại. Ảnh: CAND)
Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, đề tài đã đạt kết quả vượt kế hoạch đề ra, bao gồm: công nghệ chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; quy trình công nghệ sấy nguyên liệu bằng hồng ngoại để đưa vào chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây; Hồ sơ thiết kế kỹ thuật dây chuyền thiết bị chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây bằng công nghệ sấy bằng hồng ngoại; Dây chuyền thiết bị chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Đề tài cũng đã xây dựng được 01 hệ thống thiết bị cô đặc với thiết bị chiết xuất, cô đặc chân không dung tích 3m3; 1 máy trộn nguyên liệu năng suất 600kg/h; 1 máy tạo sợi năng suất 140-400 kg/h; 3 máy sấy hồng ngoại tự động; 3 máy đóng gói trà tan, trà túi lọc tự động…); mô hình trồng táo mèo và chùm ngây (5 ha táo mèo và 1 ha chùm ngây); Đào tạo được đội ngũ vận hành dây chuyền thiết bị sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo, chùm ngây, đồng thời tập huấn cho trên 200 lượt nông dân về kỹ thuật trồng táo mèo và chùm ngây.
Theo TS Trần Ngọc Hưng, điểm đặc biệt khi sử dụng lò sấy ứng dụng công nghệ hồng ngoại để sấy táo mèo, chùm ngây là duy trì được nhiệt độ sấy tối ưu nên không ảnh hưởng tới các thành phần của nguyên liệu, không gây ra các chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người do nguyên liệu không bị cháy… 
Giá trị ứng dụng cao
Sản phẩm bột dinh dưỡng chùm ngây, trà hòa tan táo mèo và trà túi lọc táo mèo
Thành công của đề tài nghiên cứu không chỉ khẳng định năng lực làm chủ công nghệ của các nhà nghiên cứu trong nước, sản phẩm của đề tài còn rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc. Khai thác được tối đa nguồn nguyên liệu táo mèo tại địa phương và tận dụng điều kiện tự nhiên, diện tích vùng tiến hành trồng nguyên liệu chùm ngây để sản xuất thành hàng hóa nhằm tăng thu nhập, phát triển bền vững kinh tế vùng. 
Qua đó, xây dựng được thương hiệu quả táo mèo, dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc đến với thị trường trong và ngoài nước trên cơ sở cung cấp các sản phẩm chế biến có chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, rất tốt cho sức khỏe con người sử dụng
Với ưu điểm sản phẩm có nguồn gốc 100% dược liệu thiên nhiên, sản phẩm trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đem lại lợi ích cho sức khỏe con người. Sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu thụ trong nước mà còn tạo ra sản phẩm xuất khẩu đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quảng bá các sản phẩm chất lượng của Việt Nam nói chung mang thương hiệu của vùng Tây Bắc nói đến với thế giới.
Hiện tại, dây chuyền thiết bị đã được lắp đặt tại Công ty Cổ phần chè Shan Tuyết (thôn Giàng B, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Các sản phẩm trà hòa tan táo mèo, trà túi lọc táo mèo và bột dinh dưỡng chùm ngây sử dụng công nghệ sấy hồng ngoại do Công ty sản xuất đã được người tiêu dùng chấp nhận và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Châu Âu, Mỹ…
Táo mèo có tác dụng kháng khuẩn, cường tim, làm giãn mạch vành, chống rối loạn nhịp tim, hạ áp, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phòng ngừa đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, béo phì, viêm cầu thận cấp và mạn tính, giảm kích thích ruột, tiêu chảy…
Cây chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp, gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại acid amin, 46 chất chống ô xy hóa, các chất chống viêm nhiễm, kháng độc tố, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, ổn định huyết áp, hạ cholesterol, kích thích hoạt động của tim và hệ tuần hoàn, bảo vệ gan, chống nấm, lợi tiểu, hạ huyết áp, trị tiểu đường...
Tố Uyên

lên đầu trang