Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:13

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:13

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 13:58 ngày 11/01/2024

Sẽ thanh tra các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chủ động trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (PCTN), kịp thời tham mưu đề xuất với lãnh đạo các cấp những nội dung thanh tra phù hợp; phối hợp với các cơ quan xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về KH&CN...
Sẽ thanh tra các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ảnh: NĐ
Tiến hành 343 cuộc thanh, kiểm tra
Năm 2023, Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ; Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành 343 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 363 cơ sở, ban hành 37 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ KH&CN đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc bộ tăng cường phối hợp đấu tranh, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh chân chính, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Chưa phát hiện vụ việc tham nhũng, tiêu cực
Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực được Bộ KH&CN quan tâm.
Bộ KH&CN chỉ đạo thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động chung của bộ. Các đơn vị trực thuộc bộ thực hiện các quy định pháp luật về PCTN và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác; thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn thuộc các lĩnh vực quản lý.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức tiêu chuẩn chi tiêu theo quy định hiện hành; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình và thủ tục, giảm thời gian và chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Cho đến nay, Bộ KH&CN chưa phát hiện vụ việc tham nhũng, tiêu cực.     
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ
Bộ KH&CN cho biết, đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024 theo hướng thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định; thực hiện kế hoạch công tác được bộ trưởng giao; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; PCTN, tiêu cực; thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Đồng thời, Bộ KH&CN chủ động lồng ghép nội dung thanh tra công vụ khi xây dựng và triển khai các cuộc thanh tra hành chính.
Ảnh: NĐ
Về thanh tra chuyên ngành, Bộ KH&CN xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024, theo hướng thanh tra về nội dung có liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ đối với một số đơn vị lớn, có hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và an sinh xã hội, cụ thể: Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về sở hữu công nghiệp và về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ…
Bộ KH&CN cũng xây dựng kế hoạch thanh tra theo hướng thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về KH&CN của các đơn vị viện, trường và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, Bộ KH&CN phối hợp giải quyết kịp thời chồng chéo trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thanh tra ở Trung ương và địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ theo hướng tập trung rà soát các văn bản, chính sách và quy trình quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước để phát hiện và khắc phục kịp thời sơ hở trong cơ chế quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tiêu cực phát sinh trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước dành cho nhiệm vụ KH&CN.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các tổ chức KH&CN và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo.
Công tác PCTN, tiêu cực thực hiện việc kê khai, công khai về tài sản, thu nhập theo quy định; tổ chức việc xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch được phê duyệt; thực hiện chế độ báo cáo về công tác kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
Bộ KH&CN tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định các hoạt động quản lý Nhà nước của bộ và hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN; rà soát, xác định các khâu, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý…
Nguồn: thanhtra.com.vn/
lên đầu trang