Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:51

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:51

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 08:58 ngày 26/01/2024

Đổi mới hoạt động đo lường, hỗ trợ doanh nghiệp Nghệ An nâng cao năng lực cạnh tranh

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp, các đồng nghiệp về đo lường thảo luận về những vướng mắc khó khăn cần tháo gỡ trong hoạt động đo lường tại doanh nghiệp.
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Đo lường Việt Nam (20/01/1950 - 20/01/2024), chiều 19/1, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Tăng cường, hoạt động đo lường hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”.
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: T.P
Tham dự có đại diện Hội Đo Lường Việt Nam, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và những người làm công tác đo lường trên địa bàn tỉnh, đại diện lãnh đạo các hiệp hội và các tổ chức, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Khắc Lâm - Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: T.P
Theo báo cáo đề dẫn tại hội thảo, thực hiện đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Đề án 996.
Kết quả, đã tổ chức được 03 lớp tập huấn; 1 cuộc Khảo sát, đánh giá và lựa chọn doanh nghiệp triển khai Chương trình đảm bảo đo lường tại 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Có 05 doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ triển khai, áp dụng chương trình đảm bảo đo lường.
Đại biểu tham quan phòng Chuẩn thiết bị của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nghệ An. Ảnh: T.P
Tại hội thảo, các nhà quản lý, doanh nghiệp, các đồng nghiệp về đo lường thảo luận về những vướng mắc khó khăn cần tháo gỡ trong hoạt động đo lường tại doanh nghiệp.
Qua thảo luận, 7 nhóm giải pháp được đề xuất gồm: Tham mưu và triển khai tốt các nội dung của Kế hoạch số 599/KH-UBND về thực hiện “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách tăng cường năng lực đo lường, hiệu chuẩn, thử nghiệm các đơn vị từ cấp tỉnh đến các doanh nghiệp; Tăng cường đẩy mạnh hoạt động đo lường đối với một số đối tượng quản lý Nhà nước, các ngành, các lĩnh vực: Y tế; điện, nước, xăng dầu…;
Hiệu chuẩn máy đo độ rung tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nghệ An. Ảnh: TP
Tăng cường vai trò đo lường của các doanh nghiệp; Tiếp tục xây dựng chuẩn đo lường địa phương; Phối hợp với các cơ quan trong công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý vi phạm trong đo lường; Khuyến khích Doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng thành tựu Khoa học Công nghệ, Công nghệ thông tin vào hoạt động đo lường để tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, văn minh thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân.
Theo Kế hoạch số 599/KH-UBND, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, tỉnh sẽ đầu tư phát triển hạ tầng đo lường của tỉnh được ít nhất 05 chuẩn đo lường có cấp chính xác cao; đầu tư trang thiết bị, đáp ứng điều kiện để thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường đạt trên 50% nhu cầu quản lý Nhà nước và đảm bảo đo lường tại doanh nghiệp.
Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, tỉnh sẽ đầu tư phát triển ít nhất 10 chuẩn đo lường, phương tiện đo các loại trên địa bàn tỉnh, đáp ứng 80% nhu cầu quản lý Nhà nước và đảm bảo đo lường chính xác cho doanh nghiệp. Số lượng các tổ chức, doanh nghiệp được hỗ trợ triển khai Chương trình đảm bảo đo lường thông qua hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường và hoạt động xây dựng phương pháp đo cho ít nhất 200 lượt doanh nghiệp.
Nguồn: Báo Nghệ An
lên đầu trang