Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 23:16

Thứ sáu, 03/05/2024 | 23:16

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 13:02 ngày 29/01/2024

TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 11 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều.
Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong đợt Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024, Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Hồ Chí Minh đã triển khai Kế hoạch số 36/KH-SATTP ngày 09/1/2024 về triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024.
Cụ thể, từ tối ngày 25/01 đến sáng ngày 26/1/2024, Đoàn kiểm tra do Bà Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở ATTP cùng với các lãnh đạo đơn vị thuộc Sở ATTP đã có buổi làm việc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, chợ thực phẩm truyền thống Bình Tây và kênh phân phối hiện đại siêu thị Aeon Bình Tân.
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại chợ đầu mối Hóc Môn (Ảnh: Đinh Phương)
Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe và ghi nhận các nội dung báo cáo về tình hình kinh doanh thực tế tại các chợ và siêu thị cũng như những khó khăn, thách thức cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước như việc kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng đường, lề đường gây mất an ninh trật tự, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các thương nhân trong lồng chợ, môi trường của người dân đang sinh sống xung quanh chợ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý chợ.
Từ các vấn đề khó khăn của các chợ đầu mối, chợ truyền thống và kênh phân phối hiện đại, bà Phong Lan cho biết: Để giải quyết bài toán chợ tự phát cần có nhiều giải pháp căn cơ. Các đội quản lý an toàn thực phẩm thuộc Sở ATTP phối hợp với các lực lượng, địa phương tăng cường thanh kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm thực phẩm… để kịp thời phát hiện những sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe, không tiếp tay mua, sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc…
Đoàn cũng đã tiến hành khảo sát thực tế tại các chợ và siêu thị. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên sản phẩm có nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm để kiểm tra.
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại chợ đầu mối Bình Điền (Ảnh: Đinh Phương)
Theo bà Phong Lan, Sở ATTP đã thành lập 11 đoàn kiểm tra ATTP dịp Tết nguyên đán. Ngoài ra còn có các đoàn của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức tập trung kiểm tra các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các quận, huyện, thành phố Thủ Đức chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai các biện pháp bảo đảm, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho tất cả các nhóm đối tượng sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm ở cả thời điểm trước, trong dịp Tết Nguyên đán. Các đoàn thanh tra, kiểm tra tập trung kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng, việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm... Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi và sản phẩm vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật.
"Sở sẽ mạnh tay hơn trong việc đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chuyển cơ quan điều tra đề nghị truy tố trước pháp luật những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm nghiêm trọng, tái diễn. Đồng thời, công khai các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cho cộng đồng” - bà Lan nhấn mạnh.
Trước đó, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 3 lớp tập huấn phổ biến kiến thức về ATTP cho nhân viên Đơn vị quản lý chợ cũng như các thương nhân kinh doanh thực phẩm tại chợ đầu mối Hóc Môn từ ngày 17/1/2024 đến ngày 19/1/2024 về các quy định của pháp luật về ATTP và các văn bản pháp lý. Qua đó, nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thương nhân tại chợ, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo đảm ATTP tại chợ, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Nguồn: congthuong.vn/
lên đầu trang