Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:34

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:34

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 08:00 ngày 21/02/2024

Gia Lai: Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tỉnh Gia Lai năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 243/KH-UBND Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tỉnh Gia Lai năm 2024 (Kế hoạch) nhằm thực hiện quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn, nâng cao thương hiệu đối với các sản phẩm, hàng hoá đặc thù trên địa bàn tỉnh, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật địa phương áp dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Kế hoạch đặt ra yêu cầu xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương (QCĐP) bảo đảm phù hợp với các quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. QCĐP phải dựa trên nền tảng các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, các đánh giá, khảo nghiệm, thử nghiệm, kiểm tra, giám định nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm, hàng hóa đặc thù trên địa bàn tỉnh. Không tạo rào cản kỹ thuật không cần thiết đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai  (Ảnh minh hoạ - vieclamgialai.vn)
Kế hoạch cũng nêu rõ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng QCĐP tại cơ quan được giao chủ trì thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng, trình tự, thủ tục và tiến độ công việc theo đúng quy định về xây dựng và ban hành QCĐP. Tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch xây dựng QCĐP báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Trên cơ sở Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Y tế là cơ quan chủ trì soạn thảo, tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban soạn thảo; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện xây dựng QCĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ phổ biến, thông tin rộng rãi nội dung QCĐP đã được ban hành, có hiệu lực đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc đối tượng điều chỉnh bởi kế hoạch này. Rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, điều chỉnh QCĐP khi có phát sinh quy định mới của cơ quan có thẩm quyền, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh
Các sở, ban, ngành tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan chủ trì xây dựng QCĐP thực hiện các nội dung của Kế hoạch theo thẩm quyền và cung cấp thông tin, số liệu thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý khi có yêu cầu; tham gia góp ý dự thảo QCĐP (khi được lấy ý kiến).
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng xây dựng QCĐP phối hợp với cơ quan chủ trì xây dựng QCĐP trong việc cung cấp các thông tin, số liệu, thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham gia góp ý dự thảo QCĐP (khi được lấy ý kiến). Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức, triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này. 
Xem chi tiết Kế hoạch: tại đây
Minh Khuê
lên đầu trang