Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 01:18

Thứ hai, 29/04/2024 | 01:18

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:47 ngày 19/02/2024

Nâng cao năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực miền Trung

Trước thực tế các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải những khó khăn khi thực hiện các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, nhất là khi thực hiện nhiều hệ thống quản lý, công cụ cùng lúc, ThS. Cao Hoàng Long và nhóm nghiên cứu tại Viện Năng suất Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thực hiện đề tài NCKH cấp Quốc gia: “Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý tích hợp và công cụ cải tiến năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung”.
Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường là các nhà cung cấp cho các doanh nghiệp lớn hơn, ở đó chịu áp lực đáp ứng các yêu cầu khác nhau từ chuỗi cung ứng, ví dụ về chất lượng, môi trường, an toàn-sức khỏe nghề nghiệp, an toàn thông tin, an toàn thực phẩm… Trong nhiều trường hợp, các yêu cầu này chỉ có thể được đáp ứng bằng cách thực hiện một hệ thống quản lý tương ứng và được đánh giá cấp chứng nhận. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng phải thực hiện nhiều hơn một hệ thống quản lý để duy trì đáp ứng yêu cầu khách hàng.
Tích hợp hệ thống quản lý với công cụ cải tiến năng suất chất lượng mang lại nhiều cho doanh nghiệp (Ảnh minh họa: www.most.gov.vn/)
Mặc dù các hệ thống quản lý đều có thể áp dụng đối với mọi tổ chức, không phân biệt quy mô, loại hình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa có gặp phải những khó khăn nhất định khi thực hiện các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, nhất là khi thực hiện nhiều hệ thống quản lý, công cụ cùng lúc.
Trước thực tế đó, ThS. Cao Hoàng Long và nhóm nghiên cứu tại Viện Năng suất Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thực hiện đề tài NCKH cấp Quốc gia: “Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý tích hợp và công cụ cải tiến năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung”.
Mục tiêu chính của đề tài nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng suất chất lượng và khả năng cạnh tranh thông qua áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng. Bên cạnh đó, nhân rộng 20 doanh nghiệp nhỏ và vừa được đào tạo, hướng dẫn áp dụng mô hình hệ thống quản lý tích hợp và công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại khu vực miền Trung (áp dụng tích hợp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 với 01 hệ thống quản lý khác như ISO 22000, ISO 14001, ISO/IEC 5 27001… và áp dụng 01 công cụ cải tiến năng suất chất lượng như 5S, 7 công cụ kiểm soát chất lượng, MFCA, TWI, TPM, Lean, KPI…) phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp.
Nhiều hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã được phổ biến đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa. (Ảnh minh họa: www.vista.gov.vn/)
Sau một thời gian triển khai thực hiện, nhóm nghiên cứu đã hướng dẫn áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến tại 10 doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó xây dựng được cách thức, phương pháp áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam, phục vụ cho định hướng và kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo.
Đồng thời, các mô hình điểm trong khuôn khổ nhiệm vụ cũng đã được báo cáo, chia sẻ thông qua hội thảo tuyên truyền, phổ biến cách thức áp dụng, từ đó có được bài bản cho nhân rộng các mô hình trong thời gian tiếp theo.
 
Nhóm nghiên cứu cũng xây dựng được nền tảng về chuyên môn cho đội ngũ chuyên gia tư vấn về phương pháp giảng dạy, cách thức hướng dẫn áp dụng các hệ thống, công cụ tại doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các chuyên gia tích lũy kiến thức và kinh nghiệm để có thể tiếp tục giảng dạy và hướng dẫn. Các nhóm tham gia vào dự án tại các doanh nghiệp cũng là nguồn nhân lực được đào tạo và trang bị kiến thức, kinh nghiệm áp dụng các hệ thống, công cụ. Sau đó, các nhóm tham gia được đào tạo, hướng dẫn thực hành sẽ là nòng cốt để nhân rộng mô hình tại chính các doanh nghiệp sẽ tiếp tục học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp khác có quan tâm.
Tuy kết quả triển khai hướng dẫn xây dựng và áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến tại các DNVVN ở bước ban đầu và thực tế cũng gặp không ít khó khăn, nhưng về cơ bản các hệ thống, công cụ này thực sự mang lại hiệu quả bằng các số liệu cụ thể là không thể phủ nhận. Vì vậy cần thiết tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các mô hình áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến ở diện rộng hơn làm cơ sở cho việc đúc kết, chia sẻ kết quả, thông tin kinh nghiệm và thúc đẩy áp dụng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động tại các doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, ThS. Cao Hoàng Long – chủ nhiệm đề tài cho biết, cần tổ chức các hội thảo chia sẻ kết quả và kinh nghiệm áp dụng, trong đó nên có chia sẻ trực tiếp từ lãnh đạo doanh nghiệp áp dụng thành công các hệ thống, công cụ này. Qua đó sẽ giúp tuyên truyền, phổ biến và thúc đẩy các doanh nghiệp khác quan tâm, lựa chọn áp dụng một cách nhanh và thuyết phục nhất; Cần có phương pháp thích hợp (cả về vấn đề kinh phí tài chính hợp lý) để đào tạo, thu hút phát triển đội ngũ chuyên gia giỏi, thực sự có khả năng giúp doanh nghiệp xác định đúng vấn đề và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, thực hiện các giải pháp phù hợp mới có thể đưa áp dụng các hệ thống, công cụ này thành công một cách rộng rãi tại doanh nghiệp…
Mỹ Anh
lên đầu trang