Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:39

Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:39

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:39 ngày 31/01/2024

Doanh nghiệp tích hợp hệ thống quản lý để đáp ứng quy chuẩn của ngành

Tại thời điểm đầu năm 2022, khi Thông tư 09/2021/TT-BKHCN có hiệu lực, buộc các doanh nghiệp phải có chứng nhận hợp quy cho sản phẩm thép không gỉ. Xác định đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để tăng cường năng lực quản lý, Ban Lãnh đạo công ty TNHH Kỹ thuật Everforce đã quyết định triển khai xây dựng hệ thống quản lý phục vụ chứng nhận hợp quy sản phẩm theo Phương thức 5, trong đó công ty không chỉ chứng tỏ sản phẩm của mình đáp ứng quy định mà còn phải chứng tỏ năng lực đảm bảo chất lượng.
Chuyên gia NSCL hỗ trợ doanh nghiệp
Công ty TNHH Kỹ thuật Everforce chuyên sản xuất thép không gỉ, được thành lập từ năm 2000, đến nay đã 13 năm nhưng công ty chưa từng làm quen với các mô hình quản lý tiên tiến mà nhiều doanh nghiệp đang triển khai. Hệ thống quản lý chưa theo hướng chuyên nghiệp, cụ thể hơn là công ty chưa thực hiện những bước đầu tiên vào hành trình năng suất chất lượng. Do đó, khi công ty được chọn tham gia Chương trình Quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 – 2030”, những vấn đề đầu tiên mà chuyên gia năng suất chất lượng (NSCL) của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 nhận thấy đó là: Không gian làm việc tại khu vực sản xuất rất bừa bộn; nhiều vật dụng thừa chiếm dụng không gian; phương tiện, vật dụng và công cụ, dụng cụ chưa được sắp xếp một cách khoa học và khó nhận diện, tốn thời gian tìm kiếm; Các quy trình hoạt động, hướng dẫn thao tác, phân công trách nhiệm quyền hạn và tiêu chuẩn năng lực nhân viên chưa chuẩn hóa; Rất đông nhân viên chưa được làm quen với các công cụ và tiêu chuẩn quản lý hiện đại, từ đó gây khó khăn cho việc hình thành tác phong công nghiệp và văn hóa chất lượng.
Trong khi đó, đầu năm 2022, khi Thông tư 09/2021/TT-BKHCN có hiệu lực, buộc các doanh nghiệp phải có chứng nhận hợp quy cho sản phẩm thép không gỉ. Đây là yêu cầu bắt buộc phải làm và Ban lãnh đạo công ty xem đó là thách thức cũng là cơ hội để tăng cường năng lực quản lý.
Từ đó, Ban Lãnh đạo công ty đã quyết định triển khai xây dựng hệ thống quản lý phục vụ chứng nhận hợp quy sản phẩm theo Phương thức 5, trong đó công ty không chỉ chứng minh được sản phẩm của mình đáp ứng quy định mà còn phải cho thấy năng lực đảm bảo chất lượng sản xuất.
Với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ các chuyên gia QUATEST 3, công ty đã triển khai áp dụng tích hợp tiêu chuẩn HTQLCL ISO 9001:2015 và công cụ Kaizen. Phương pháp tiếp cận cho doanh nghiệp là: 1. lấy ISO 9001:2015 để định hướng về mặt hệ thống quản lý; 2. QCVN 20 cung cấp các yêu cầu kỹ thuật để định hướng phương pháp kiểm soát chất lượng và quá trình sản xuất sản phẩm thép không gỉ; 3. Kaizen cung cấp phương pháp cải tiến liên tục giúp tập trung vào giải quyết các vấn đề, từng bước làm thay đổi nhận thức.
Một buổi đào tạo tại công ty Everforce.
Chuyên gia đã hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các đợt đào tạo về tiêu chuẩn hệ thống quản lý, quy chuẩn kỹ thuật thép không gỉ và phương pháp Kaizen. Các chuyên gia bám sát, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai áp dụng những nội dung trên vào hoạt động cụ thể của doanh nghiệp.
Công ty có được hệ thống quản lý tốt hơn
Sau gần 1 năm triển khai áp dụng các công cụ dưới sự hướng dẫn của chuyên gia NSCL, công ty được đánh giá tổng thể tốt lên, các hoạt động của công ty quy củ hơn, có trình tự và nế nếp, ngăn nắp, gọn gàng hơn…
Cụ thể, điều mà trước đây Ban lãnh đạo xem là thử thách thì nay công ty đã đạt được, đó là: được cấp chứng nhận hợp quy sản phẩm thép không gỉ theo QCVN 20; đạt chứng nhận HTQLCL ISO 9001:2015 và triển khai dự án cải tiến mặt bằng khu vực sản xuất giúp không gian làm việc được gọn gàng, ngăn nắp hơn, vật dụng được nhận diện một cách rõ ràng hơn, giảm thiểu các nguy cơ về an toàn…
Theo đánh giá của chuyên gia NSCL: Yếu tố thành công đầu tiên chính là thái độ tích cực của ban lãnh đạo, xem việc tuân thủ pháp luật là cơ hội thay đổi và việc tuân thủ quy chuẩn đó đã tăng cường nhận thức về NSCL cũng như giúp công ty xây dựng được HTQL tích hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang