Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 23:54

Thứ năm, 02/05/2024 | 23:54

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:36 ngày 28/02/2024

Nghệ An: Tăng cường bảo đảm ATTP trong các đợt cao điểm

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Kế hoạch).
Kế hoạch nhằm mục tiêu tăng cường bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong các đợt cao điểm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP. Thông qua công tác kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm về an toàn thực phẩm, không để thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu lưu thông trên thị trường; phòng ngừa, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm giả, thực phẩm không an toàn, thực phẩm kém chất lượng nhằm nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đoàn kiểm tra công tác hậu kiểm về ATTP 2023 của Bộ Công Thương kiểm tra thực tế tại một doanh nghiệp tỉnh Nghệ An (Ảnh: Đoàn kiểm tra)
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, UBND tỉnh Nghệ An giao nhiệm vụ cho một trong các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương làm Trưởng đoàn, có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Thành phần tham gia các Đoàn bao gồm các sở, ngành: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và các ngành khác liên quan.
Đối với tuyến huyện, xã, cần xây dựng Kế hoạch kiểm tra liên ngành về ATTP trên địa bàn quản lý năm 2024. Đối tượng kiểm tra là công tác quản lý nhà nước về ATTP của Ban chỉ đạo ATTP cấp xã và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc cấp huyện, xã quản lý. Phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh khi có yêu cầu.
Riêng UBND cấp xã có nhiệm vụ giao công chức được giao tham mưu quản lý nhà nước về ATTP xây dựng Kế hoạch kiểm tra liên ngành về ATTP trên địa bàn quản lý năm 2023, tham mưu Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, xây dựng Kế hoạch của Đoàn kiểm tra theo từng đợt. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc cấp xã quản lý.
Ngoài ra, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành liên quan trong kiểm tra liên ngành việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tại các địa phương; Huy động tối đa các nguồn lực và phương tiện truyền thông để phổ biến các quy định, kiến thức về ATTP; Thông qua việc kiểm tra công tác quản lý nhà nước về ATTP tại các địa phương, tiến hành đôn đốc, chấn chỉnh các tồn tại ở địa phương.
Xem chi tiết: tại đây
Thời gian tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành về ATTP tại Nghệ An năm 2024:
- Tết Nguyên Đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2024: Từ ngày 05/01/2024 - 10/3/2024.
- Tháng hành động vì ATTP năm 2024: Từ ngày 15/4/2024 - 15/5/2024. 3.3. 
- Tết Trung thu năm 2024: Từ ngày 20/8/2024 - 20/9/2024.
Thời gian kiểm tra của các đợt không kéo dài và có thể thay đổi nếu có Kế hoạch đột xuất hoặc chỉ đạo khác của cơ quan cấp trên.
Tố Uyên



lên đầu trang