Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:35

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:07 ngày 22/03/2024

5S trở thành chìa khóa mở cánh cửa môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả

Tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thúc đẩy 5S không chỉ là nhiệm vụ mà là chiến lược quan trọng. Từ việc kiểm tra tại các đơn vị trong Tổng cục, những tiến bộ và thách thức đã được ghi nhận.
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - TS. Hà Minh Hiệp - Trưởng Ban chỉ đạo 5S của Tổng cục đã nhấn mạnh: "5S phải đến được phòng làm việc, bàn làm việc của từng công chức, viên chức, người lao động; chấm điểm từng cá nhân; vai trò, ý thức người đứng đầu tổ chức thực hiện tốt hay không trong từng đơn vị; theo dõi, đánh giá, kiểm tra thường xuyên; huy động sự tham gia của tất cả mọi người. 5S không chỉ dừng lại ở việc Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ mà còn phải hướng tới Chuẩn hóa và biến thành Tự giác trong mỗi người, mỗi đơn vị.
Hình thành tư duy cải tiến, việc xử lý công việc sẽ phù hợp và hiệu quả. Chính sách 5S hướng đến tạo ra môi trường làm việc văn minh, cùng có tư duy và đồng tâm thế; đồng thời, hình thành văn hóa cải tiến để trở thành văn hóa chung của Tổng cục hướng đến chất lượng tạo thịnh vượng".
Ngày 19/3 tại Tổng cục đã diễn ra buổi kiểm tra, đánh giá thực tế áp dụng 5S của đơn vị thuộc Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) và Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Việt – Đức. Đoàn kiểm tra dưới sự phụ trách của ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Công đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 5S của Tổng cục cùng các chuyên gia đã ghi nhận thực tế diễn ra ở 2 tổ chức này. 
Đoàn 5S do ông Nguyễn Tuấn Anh phụ trách kiểm tra Phòng Thử nghiệm Pin QUACERT - Incentech.
Đoàn đã kiểm tra hai đơn vị Phòng Thử nghiệm Pin QUACERT - Incentech và HwC. Là đơn vị có nhiệm vụ đặc thù, khi tiến hành hoạt động kiểm tra tại phòng thử nghiệm pin thuộc QUACERT, ghi nhận không gian kín với mức nhiệt độ luôn được kiểm soát, đảm bảo cho các mẫu thử cùng máy móc trong trạng thái hoạt động tốt nhất nên phòng thử nghiệm pin được đánh giá tương đối sạch sẽ.
Tuy nhiên vì làm việc trong môi trường khoa học, thử nghiệm thường xuyên nên các vật dụng, mẫu thử còn tương đối ngổn ngang. Chuyên gia Nguyễn Thị Lê Hoa thuộc Tổ kiểm tra đánh giá 5S cho hay: “Cơ sở chưa có sự sắp xếp logic”. Do đó, không gian làm việc của phòng thử nghiệm cần được sắp xếp lại để thuận tiện trong hoạt động xử lý công việc.
Đoàn kiểm tra hướng dẫn sắp xếp lại khu vực thử nghiệm.
Bên cạnh đó, các loại dây điện trong phòng thí nghiệm cũng cần được gọn gàng hơn. Máy móc cần vệ sinh định kỳ để tránh tình trạng bụi bám trên bề mặt. Đại diện đơn vị ghi nhận ý kiến đóng góp từ tổ kiểm tra và nhanh chóng triển khai đảm bảo 5S.
Hệ thống dây điện cũng được đoàn yêu cầu sắp xếp lại.
Sau khi kiểm tra và trao đổi một vài nhiệm vụ cần làm đối với Phòng Thử nghiệm Pin QUACERT - Incentech trong chương trình 5S, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra tại HwC.
Đoàn kiểm tra tại HwC.
Trong môi trường đào tạo, chứng nhận nhân sự hàn khó tránh khỏi sự lộn xộn như dụng cụ không được cất gọn gàng, đồ đạc còn để chưa gọn gàng, máy móc không được vệ sinh thường xuyên nên bám khá nhiều bụi bẩn, đặc biệt là chưa có khu để phế liệu cụ thể do đó không gian khá bừa bộn. Với tinh thần lắng nghe, cầu thị, đại diện HwC cho biết sẽ sớm khắc phục tình trạng trên.
Khu tập kết phế liệu HwC còn lộn xộn, máy móc bị bám bụi.
Trước đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành chính sách 5S tại Tổng cục, đồng loạt các đơn vị trực thuộc Tổng cục ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam triển khai. Kết quả, các đơn vị đã triển khai rất tốt hoạt động 5S tại đơn vị và khu vực làm việc. Khuôn viên nơi làm việc thoáng đãng, sạch sẽ; tài liệu được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ tìm, dễ lấy; khu vực chung của Tổng cục không còn vật dụng thừa, để lưu cữu lâu năm.
Thời gian tới, đoàn kiểm tra 5S sẽ tăng cường kiểm tra ở tất cả đơn vị thuộc Tổng cục, đảm bảo việc thực hiện chương trình 5S diễn ra nghiêm túc, đem lại giá trị trực tiếp cho cán bộ, nhân viên. Không chỉ thực hiện chương trình quản lý chất lượng, 5S còn là quá trình hình thành văn hóa làm việc và tư duy cải tiến liên tục. Để đạt được điều này, sự cam kết và tham gia từ tất cả mọi người là không thể thiếu. Chính sách và biện pháp cải thiện không chỉ đến từ sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo mà còn từ nhận thức và hành động của từng cá nhân.
Khi môi trường làm việc được coi trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt sức khỏe và tinh thần, chương trình 5S trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của mỗi tổ chức. Sự tham gia tích cực và cam kết từ tất cả mọi người sẽ tạo nên môi trường làm việc văn minh, sạch sẽ, đồng thời nâng cao hiệu suất lao động và sự hài lòng của cán bộ nhân viên. Với tinh thần không ngừng cải thiện và sự tham gia đồng lòng từ tất cả mọi người, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tin rằng chương trình 5S sẽ không chỉ là chiến lược quản lý mà còn là một phong trào văn hóa, tạo ra giá trị bền vững và thịnh vượng cho mỗi tổ chức và toàn xã hội.

5S được phát triển từ Nhật Bản và bắt đầu triển khai tại Việt Nam từ năm 1993, đến nay đã hơn 30 năm. Khi thực hiện thành công, 5S sẽ mang lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng của mọi người, qua đó người làm việc có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.
Để triển khai 5S, cần tuân thủ và thực hiện từng bước một. 5S không phải chương trình ngắn hạn, càng không phải là trào lưu nhất thời, nó đòi hỏi sự tham gia của mọi người với tinh thần không ngừng cải thiện và sẽ gắn liền với cuộc sống hàng ngày của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng ta không nên nóng lòng mong đạt được kết quả ngay mà bỏ qua những quá trình cần thiết. Không có bước nào là không quan trọng mặc dù có thể có những bước nội dung rất đơn giản, dễ hiểu.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang