Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:34

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:34

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:19 ngày 05/08/2024

Hà Nội đẩy mạnh định hướng nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội khuyến khích các viện và trường thuộc khối kỹ thuật đẩy mạnh việc đề xuất và đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cho năm 2025.​
Ngày 2-8, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc với Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội. Tham gia buổi thảo luận có đại diện của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Nông nghiệp, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự; các trường: Đại học Bách khoa, Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Lâm nghiệp, Đại học Mỏ địa chất, Đại học Giao thông vận tải; đại diện các Ban Chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ về định hướng, hướng dẫn đề xuất kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: TH/Hanoimoi)
Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã cùng đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ (KH&CN) và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. 
Trên cơ sở đó, đại diện các trường, viện và chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về những định hướng nghiên cứu trọng tâm, đồng thời đề đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN của đơn vị cần triển khai thực hiện năm 2025 và các năm tiếp theo.
Theo đó, sau một thời gian triển khai thực hiện, Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã thực sự đi vào cuộc sống. Hoạt động xây dựng mô hình KH&CN, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào phục vụ sản xuất, chăm sóc sức khoẻ… đã được các đơn vị triển khai sáng tạo, hiệu quả, đạt được kết quả cao và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố. 
Tuy nhiên, các đại diện viện, trường cũng đã nêu ra một số khó khăn và vướng mắc. Cụ thể, chương trình hỗ trợ đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ chưa được xây dựng hợp lý; cần có cơ chế hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng và thương mại hóa mô hình và sản phẩm khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước...
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TH/Hanoimoi)
Các đơn vị cũng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường đầu tư cho các đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến và tạo cơ chế liên kết để triển khai nghiên cứu hiệu quả hơn.
Phát biểu tại buổi thảo luận, Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn gửi lời cám ơn tới các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các trường, viện… đã tích cực đồng hành cùng Sở trong lĩnh vực KH&CN. Đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp, đề xuất về cơ chế hỗ trợ, kinh nghiệm tại buổi chia sẻ hôm nay để báo cáo Thành phố.
Ông cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục nâng cao công tác đề xuất và đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Sau cuộc họp, các đơn vị có thể xem xét, điều chỉnh và bổ sung các đề xuất của mình, và Sở vẫn sẽ tiếp nhận các đề xuất, đặc biệt là những vấn đề cấp bách có thể triển khai trong năm.
Đức Chung
lên đầu trang