Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 13/09/2024 | 01:38

Thứ sáu, 13/09/2024 | 01:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:16 ngày 13/08/2024

Bình Thuận: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chỉ số Đổi mới sáng tạo

Năm 2024, tỉnh Bình Thuận phấn đấu cải thiện, nâng cao Chỉ số Đổi mới sáng tạo cao hơn so với năm 2023. Đồng thời, sử dụng bộ chỉ số để xây dựng các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Để nâng cao Chỉ số Đổi  mới sáng tạo (PII), tỉnh Bình Thuận đặc biệt chú trọng giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành và Uỷ ban nhân dân cấp huyện về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số. Tỉnh giao các sở, ban, ngành chủ động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ số PII để cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, là tài liệu hữu ích, cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để các địa phương sử dụng trong xây dựng và thực thi các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Bình Thuận tổ chức tập huấn thu thập dữ liệu Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) cấp địa phương năm 2024 (Ảnh: stc.binhthuan.gov.vn)
Tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến thông tin liên quan về Bộ chỉ số PII trên báo, đài, trang thông tin điện tử của Sở. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về Bộ chỉ số PII cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu trực tiếp về các nội dung liên quan đến Chỉ số PII. 
Tiếp tục rà soát, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách tạo động lực cạnh tranh để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia thị trường khoa học và công nghệ; phát triển, tăng số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ; nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo/tổng số doanh nghiệp mới thành lập ở địa phương.
Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số PII, tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung duy trì và tiếp tục nâng cao điểm số của các chỉ số thành phần có điểm số tốt năm 2023.
UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ đổi mới tư duy, nắm vững nội dung các chỉ số thành phần của Chỉ số PII, chủ động đề ra giải pháp thiết thực để cải thiện, nâng cao Chỉ số PII gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các sở, ban, ngành, địa phương với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định cải thiện và nâng cao Chỉ số PII là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài, kiên trì của các cơ quan, đơn vị.
Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì làm đầu mối thực hiện việc cải thiện điểm số từng Chỉ số thành phần có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với đơn vị chủ trì và cùng chịu trách nhiệm về các chỉ số thành phần của Chỉ số PII thuộc lĩnh vực phụ trách.
Theo Báo cáo đánh giá Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Chỉ số PII) năm 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ thì tỉnh Bình Thuận đạt 32,02 điểm xếp hạng 47/63 toàn quốc và đứng thứ 12/14 các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. 
Xem chi tiết: tại đây
Tuệ Lâm
lên đầu trang