Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 13/09/2024 | 01:38

Thứ sáu, 13/09/2024 | 01:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:44 ngày 16/08/2024

Truyền tải điện Hòa Bình ứng dụng UAV rải cáp mồi phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3

Truyền tải điện Hoa Bình đã thành công ứng dụng UAV rải cáp mồi phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện.
Trong quá trình hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3, Truyền tải điện (TTĐ) Hòa Bình - Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã ứng dụng thành công công nghệ dùng UAV để rải cáp mồi kéo dây khoảng néo 317-319 trên đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu. Đây là một bước tiến đáng kể trong việc hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành hệ thống điện.
Quy trình rải cáp bằng UAV diễn ra hết sức thông minh và hiệu quả của Truyền tải điện Hòa Bình:
Bước 1: UAV được trang bị để rải dây dẫn có đường kính 2mm.
Bước 2: Dây 2mm này sẽ được sử dụng làm "cầu dẫn" để kéo dây dẫn có đường kính 10mm.
Bước 3: Dây 10mm tiếp tục làm nhiệm vụ kéo dây thừng công nghệ, từ đó kéo thành công dây dẫn chính của đường dây 500kV.
Truyền tải điện Hoa Bình ứng dụng UAV rải cáp mồi phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3 (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Những lợi ích vượt trội mà công nghệ UAV mang lại đó là: Tiết kiệm thời gian và công sức, việc rải dây bằng UAV giúp giảm thiểu đáng kể sức lao động của công nhân, đặc biệt tại những địa hình phức tạp như núi cao, sông suối.
Nâng cao hiệu quả công việc: UAV hoạt động chính xác và nhanh chóng, giúp tăng năng suất lao động và rút ngắn thời gian thi công. Giảm thiểu rủi ro cho người lao động khi làm việc ở những vị trí nguy hiểm. UAV giúp rải dây chính xác, đảm bảo chất lượng công trình.
Ông Nguyễn Văn Giang - Giám đốc Truyền tải điện Hòa Bình cho biết: "Việc ứng dụng UAV trong công tác rải cáp mồi không chỉ là một ứng dụng về công nghệ mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Truyền tải điện Hòa Bình trong việc nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hệ thống điện. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai, UAV sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc bảo trì, sửa chữa và xây dựng lưới điện quốc gia".
Thành công này mở ra nhiều triển vọng mới cho việc ứng dụng UAV trong ngành điện nói chung và trong QLVH đường dây Truyền tải điện nói riêng. Trong tương lai, UAV có thể được sử dụng để kiểm tra đường dây, phát hiện sự cố hoặc thậm chí là thực hiện các công việc sửa chữa, xây lắp đường dây cao áp. Truyền tải điện Hòa Bình đã chứng minh rằng, việc đầu tư vào công nghệ hiện đại không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho người lao động".
Nguồn: Tạp chí Công Thương

lên đầu trang