Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:03

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:03

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:35 ngày 26/08/2024

Tổng kết chương trình đào tạo, huấn luyện về chuyển đổi số dành cho Công ty Cổ phần Hồng Lam

Nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Bộ Công Thương: “Xây dựng và phát triển chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành Công thương Việt Nam trong chuyển đổi số” do Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương làm đơn vị chủ trì; Công ty Cổ phần Hồng Lam (Hồng Lam) là 1 trong các doanh nghiệp thuộc khu vực miền Bắc được lựa chọn triển khai trong chương trình.
Thành lập chính thức vào năm 1996, Công ty Cổ phần Hồng Lam được biết đến với thương hiệu Ô mai Hồng Lam - là thương hiệu đầu tiên trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm ô mai, mứt cổ truyền Hà Nội và đặc sản vùng miền. Bên cạnh đó, Công ty còn cung cấp các giải pháp quà tặng, quà tết, quà doanh nghiệp, …
Hồng Lam là một trong các cơ sở sản xuất ô mai uy tín hàng đầu cả nước với 5 tiêu chí: Ngon - Lành - Đẹp - Chu đáo - Thân thiện. Với đội ngũ nhân sự hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, nhân viên bán hàng chất lượng, được đào tạo thường xuyên nhằm đảm bảo đưa sản phẩm tốt nhất, nhanh nhất tới tay khách hàng. Đến nay, Hồng Lam đã có hơn 20 cửa hàng chính thức và 7 cửa hàng là đại lý nhượng quyền, trở thành những điểm sáng màu cam toả hương ô mai ngào ngạt trải dài khắp mọi miền tổ quốc từ Bắc và Nam. Cùng với đó là hàng ngàn điểm bán tại các hệ thống siêu thị uy tín như Winmart, AEON Mall, Lotte…mang lại trải nghiệm mua sắm hoàn hảo cho hàng triệu khách hàng. Đặc biệt, Hồng Lam sớm xây dựng cửa hàng trên cloud, phục vụ nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hồng Lam luôn nỗ lực đổi mới và sáng tạo nên những bao bì đẹp mắt, tiện ích để đáp ứng tình cảm, sự tin yêu của quý khách hàng.
Đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về chuyển đổi số tại Hồng Lam (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Từ những bước đầu rất sơ khai trong việc tự học và tự làm để chuyển đổi số (CĐS), Hồng Lam cũng đã trải nghiệm một số chương trình tư vấn về CĐS và gặp không ít khó khăn trong hành trình CĐS của mình. Hồng Lam đã biết đến, tìm hiểu và nhận thấy rằng nội dung chương trình thuộc nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Bộ Công thương triển khai cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một chương trình mà Hồng Lam đang thực sự tìm kiếm, chương trình bổ sung một cách có hệ thống các kiến thức lý luận và phương pháp hữu ích để Công ty có thể thực sự có được bước tiến mới trong hành trình CĐS của mình. Chính vì vậy Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Hồng Lam đã đi đến thống nhất triển khai chương trình tại doanh nghiệp.
Chương trình đào tạo (CTĐT), huấn luyện về chuyển đổi số dành cho Hồng Lam đã được điều chỉnh và đề xuất phù hợp với thực tế của doanh nghiệp, diễn ra trong vòng 3 tháng, được triển khai qua 2 giai đoạn: giai đoạn đào tạo căn bản và giai đoạn đào tạo chuyên sâu với tổng cộng 09 ngày đào tạo cho 11 module. Khóa đào tạo đã bổ sung cho cán bộ nhân viên của Hồng Lam lượng kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp trong chuyển đổi số; mang đến cách nhìn trực quan và sinh động hơn về các công nghệ số phục vụ chuyển đổi kinh doanh. Cụ thể, từ việc áp dụng lối tư duy mới để phù hợp với thời đại và thúc đẩy sáng tạo trong phát triển sản phẩm, chuyển đổi mô hình kinh doanh số đến sử dụng các công cụ trong chuyển đổi sản xuất kinh doanh thông minh. Bên cạnh đó, các module chuyên sâu cũng hướng dẫn cách thức để doanh nghiệp xây dựng khối dữ liệu, mô hình, lộ trình phục vụ cho vận hành số và trên hết là cách thức quản lý, giám sát dự án chuyển đổi số. 
Thảo luận, xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số tại doanh nghiệp (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Từ những kiến thức thu được từ CTĐT, từ những hướng dẫn rất chi tiết của các chuyên gia, và từ thực tiễn tình hình hoạt động của công ty, ban CĐS của Hồng Lam đã xây dựng một bản kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2024 - 2025. Cuối tháng 6 năm 2024, các chuyên gia trong tổ đào tạo, tư vấn CĐS thuộc nhiệm vụ khoa học và công nghệ: “Xây dựng và phát triển chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành Công thương Việt Nam trong chuyển đổi số” đã triển khai buổi đào tạo chuyên sâu cuối cùng trong chương trình đào tạo, huấn luyện về chuyển đổi số cho Công ty Cổ phần Hồng Lam với nội dung: “Thực hành xây dựng đề án chuyển đổi số”. Tham gia buổi đào tạo, từ phía Hồng Lam, có ông Nguyễn Viết Hồng Đức - Giám đốc quản trị số, cũng là trưởng ban chuyển đổi số cùng các thành viên nòng cốt trong ban chuyển đổi số tại công ty.
Đại diện ban chuyển đổi số của công ty, ông Nguyễn Viết Hồng Đức đã trình bày bản kế hoạch CĐS, nêu rõ các bước thực hiện và các yếu tố cần thiết để tiến hành quá trình này tại Công ty. Đây là sản phẩm thu hoạch lớn của các học viên trong chương trình đào tạo, cũng là phiên bản đề án chuyển đổi số đầu tiên, đánh dấu bước đầu vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số tại Hồng Lam.
Bản kế hoạch CĐS của Hồng Lam đã chỉ ra rằng trong bối cảnh kinh tế số hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc triển khai các giải pháp công nghệ thông tin là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Kế hoạch CĐS không chỉ nhằm hiện đại hóa các quy trình nội bộ mà còn hướng tới việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng thị trường và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Nắm vững mục tiêu đó, Kế hoạch CĐS của Hồng Lam nêu rõ các bước thực hiện và các yếu tố cần thiết để tiến hành quá trình này. Mở đầu bằng việc đánh giá tình hình hiện tại của doanh nghiệp, bao gồm cả bối cảnh bên ngoài và bên trong. Phần nội dung tiếp theo tập trung vào việc đánh giá sự sẵn sàng CĐS, chi tiết về các tiêu chí đánh giá, kết quả khám sức khỏe DN theo mô hình DBI, và các hoạt động đang triển khai. Tiếp theo, bản kế hoạch đưa ra định hướng mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn, và các mục tiêu cụ thể của quá trình CĐS. Các mô hình và kỹ thuật CĐS được trình bày, bao gồm mô hình CPS, các yếu tố cần thiết, và lộ trình triển khai. Phần tổ chức thực hiện đề cập đến mô hình tổ chức, cơ chế chính sách, và quy trình vận hành. Cuối cùng, bản kế hoạch xác định bộ đo lường, kiểm soát, và tái tạo trong suốt quá trình chuyển đổi số.
Việc triển khai các giải pháp công nghệ thông tin là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Đại diện tổ chuyên gia đào tạo, huấn luyện chương trình, PGS. TSKH. Nguyễn Văn Minh đánh giá bản kế hoạch CĐS của Công ty Cổ phần Hồng Lam là một bản kế hoạch xuất sắc, có đủ yếu tố lý luận, cũng như phản ánh đúng thực trạng công ty, có tính thực tiễn cao, có khả năng sẵn sàng áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Minh cũng đã có những góp ý sâu sắc để Ban CĐS của Hồng Lam hoàn thiện tốt hơn bản kế hoạch, xây dựng được tầm nhìn cho các bước tiếp theo trong tiến trình thực hiện CĐS của công ty.
Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp tự hào là đơn vị được Bộ Công Thương lựa chọn để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ: “Xây dựng và phát triển chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành Công thương Việt Nam trong chuyển đổi số”. Chương trình đào tạo được thiết kế, triển khai cho Công ty Cổ phần Hồng Lam đã thực sự thực hiện được mục tiêu đề ra, giúp doanh nghiệp hiểu đúng về chuyển đổi số, cung cấp hệ thống lý luận cũng như các công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Các chuyên gia đã giúp Ban chuyển đổi số Hồng Lam hình dung về hình thái và kết quả của quá trình chuyển đổi trong thời đại số. 
Trần Ngọc

lên đầu trang