Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 03:14

Thứ bảy, 11/05/2024 | 03:14

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 17:01 ngày 03/07/2019

Công ty Cường Vinh: Giảm 5,8% thời gian dừng máy nhờ áp dụng TPM

Thông qua Chương trình hỗ trợ áp dụng TPM cho doanh nghiệp do Bộ Công Thương thực hiện, Công ty Cường Vinh đã đạt được nhiều thành quả thiết thực, điển hình như việc giảm 5,8% thời gian dừng máy và nâng cao hiệu quả sản xuất tại phân xưởng Đúc nhôm.
Tham gia Chương trình, Công ty Cường Vinh được tham dự nhiều buổi đào tạo, bao gồm: đào tạo một ngày về TPM; đào tạo kết hợp hướng dẫn thực hiện các trụ cột Tự bảo dưỡng (AM) cho nhân viên vận hành máy; đào tạo kết hợp hướng dẫn thực hiện trụ cột Bảo trì có kế hoạch (PM), trụ cột Quản lý chất lượng (QM) và trụ cột cải tiến tập trung (HSE).
Các buổi đào tạo về các trụ cột của TPM đã giúp ban TPM hiểu và biết cách thực hiện từng bước. Ngoài ra, ban TPM của công ty liên tục trao đổi cùng tư vấn trong từng bước triển khai TPM.
Từ 10/2018, Công ty đã thành lập ban TPM có sự tham gia của nhiều phòng ban (Phó tổng giám đốc với vai trò Trưởng ban TPM, Giám đốc Sản xuất, giám đốc Nhân sự phụ trách giám sát hiệu quả, Quản đốc phân xưởng – phó ban – trực tiếp điều hành các hoạt động TPM tại phân xưởng) và đặt mục tiêu nâng cao năng lực của công nhân vận hành (công nhân vận hành biết mình cần làm gì trước khi chạy máy, nhằm gắn kết trách nhiệm của người vận hành và người bảo dưỡng thiết bị); Giảm thời gian chết dừng máy do sự cố.
Sau 3 tháng đầu tiên, công ty đã thống kê được các nguyên nhân dừng máy. Điều này giúp công ty đưa ra các giải pháp tức thời phù hợp để khắc phục. Từ 1/2019, công ty đã giám sát và giảm được thời gian dừng máy do sự cố. Đến tháng 2, công ty đã giảm được 5,8% thời gian dừng máy so với tháng 1/2019.
Đồng thời, các giải pháp ngăn ngừa được thực hiện nhằm kiểm soát thời gian dừng máy do sự cố, như: Hoàn thiện bảng tiêu chuẩn hóa công việc vận hành máy Đúc, Đào tạo và đánh giá năng lực vận hành máy theo bảng tiêu chuẩn hóa, chuẩn hóa quy định về các loại lỗi trong sản xuất. Ngoài ra, công ty tạo cơ chế để mọi nhân viên vận hành phát hiện ra lỗi, bất thường đều có thể báo cáo đến lãnh đạo phân xưởng chính xác, đầy đủ và nhanh chóng (sử dụng công cụ thẻ đỏ và công nghệ thông tin).
Với các thành công đạt được chỉ sau 3 tháng, lãnh đạo công ty đã tăng mạnh ủng hộ, hỗ trợ ban TPM triển khai các trụ cột AM, PM, FI, HSE cùng với việc duy trì 5S liên tục làm nền tảng cho TPM. Các hoạt động TPM được đẩy mạnh theo từng trụ cột: đào tạo, đánh giá, khen thưởng, lập nhóm cải tiến, báo cáo kết quả cải tiến…
Ban TPM cũng đặt mục tiêu cho giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019 là thực hiện trụ cột AM ở bước 7, trụ cột PM ở bước 7; mở rộng hoạt động TPM sang phân xưởng thứ 2. Đây là các mục tiêu mang tính thách thức, nhưng với sự ủng hộ TPM của ban lãnh đạo công ty, sự nhiệt tình của ban TPM, và hỗ trợ của Bộ Công Thương trong Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng ngành Công Thương, ban TPM đã cam kết với lãnh đạo công ty sẽ đạt được các mục tiêu này.
Theo EPRO
lên đầu trang