Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 15:57

Thứ ba, 14/05/2024 | 15:57

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:51 ngày 03/07/2014

Công nghệ giúp tiết kiệm đến 50% lượng điện tiêu thụ

Trong bối cảnh giá điện tăng cao, việc áp dụng công nghệ tiết kiệm sẽ giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được đáng kể chi phí, đồng thời giảm lượng điện năng tiêu thụ khi mà việc thiếu điện vẫn đang là mối lo của cả nước.

Công nghệ interter giúp tiết kiệm lên tới 50% lượng điện tiêu thụ

Công nghệ interter giúp tiết kiệm lên tới 50% lượng điện tiêu thụ

Inverter là công nghệ máy nén biến tần, thực chất là dùng loại mạch đổi điện có thể điều chỉnh các thông số điện như hiệu điện thế, cường độ dòng điện và tần số của máy. Công nghệ Inverter đang được các hãng điện tử áp dụng vào các sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt đem lại khả năng tiết kiệm điện tối đa.

Theo hãng điện tử LG, một trong những hãng có nhiều dòng sản phẩm Inverter nhất, các dòng sản phẩm Inverter của hãng này đang chiếm 90% đối với các dòng sản phẩm tủ lạnh, 80% đối với các dòng điều hòa, 70% đối với đối với các dòng máy giặt, là một trong những hãng có tỷ lệ các sản phảm Inverter cao nhất.

Các chuyên gia điện máy cho biết, bên cạnh khả năng tiết kiệm điện, các dòng sản phẩm Inverter còn đem lại nhiều tính năng tiện lợi khác.

Đối với sản phẩm tủ lạnh, hệ thống máy nén tuyến tính biến tần của LG có khả năng tiết kiệm từ 36% - 50% năng lượng so với loại dùng bộ nén khí thông thường. Mức tiết kiệm điện này thật đáng kể, khi tủ lạnh là vật dụng bật quanh năm ngày tháng ở các gia đình. Ngoài ra, do loại máy nén này có cơ chế hoạt động đơn giản, hạn chế các điểm ma sát tới tối đa, nên độ ồn giảm xuống mức thấp nhất 22dB (tương đương với độ tĩnh lặng trong phòng ngủ). Trong khi đó, độ bền cũng được tăng lên và các dòng sản phẩm mới của LG đều được bảo hành lốc máy tới 10 năm.

Những chiếc điều hòa thế hệ mới sử dụng công nghệ Inverter cũng là các loại điều hòa tiết kiệm điện nhất hiện nay được người tiêu dùng ưa chuộng. Khi khởi động điều hòa, bộ điều khiển Inverter sẽ tự động điều chỉnh tốc độ máy nén để duy trì nhiệt độ mong muốn với sự dao động nhỏ nhất mà không phải bật tắt như những máy điều hòa thông thường tiêu tốn điện năng.

Những chiếc điều hòa đạt tiêu chuẩn 5 sao về khả năng tiết kiệm điện của LG còn có tính năng chủ động kiểm soát năng lượng, tùy thuộc vào trạng thái trong phòng có nhiều hay ít người đang hoạt động ở mức độ nào, máy nhận biết bằng hệ thống cảm ứng và tự động điều chỉnh công suất làm lạnh ở các mức từ 100% - 80% - 60% - 40%. Nhờ vậy, có thể tiết kiệm tới 60% điện năng so với thông thường. Bên cạnh đó nhờ công nghệ máy nén biến tần, những chiếc điều hòa này còn có khả năng làm lạnh nhanh và duy trì độ lạnh sâu, phù hợp với các căn phòng lớn, có hoạt động đông người.

Theo các chuyên gia điện máy, mặc dù các sản phẩm Inverter thường đắt hơn các sản phẩm thông thường một vài triệu, nhưng với ưu điểm tiết kiệm điện, bền và nhiều tính năng tiện ích khác, mua các dòng sản phẩm này thật “xứng đồng tiền, bát gạo”.
 
"Làm thế nào để biết đâu là sản phẩm thực sự tiết kiệm điện?", đó là câu hỏi của người tiêu dùng khi đứng trước một “rừng” sản phẩm và lời chào mời của các nhà sản xuất.
 
Công nghệ interter giúp tiết kiệm lên tới 50% lượng điện tiêu thụ

Nhằm hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết đâu là sản phẩm tiết kiệm năng lượng, từ năm 2013, Bộ Công Thương có chương trình bắt buộc dán nhãn năng lượng (hay còn gọi là tem năng lượng) cho các sản phẩm như điều hòa, tủ lanh, máy giặt, nồi cơm điện, quạt điện....

Tem năng lượng được dán trên các thiết bị đã được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Doanh nghiệp chỉ có thể in nhãn tiết kiệm năng lượng tại cơ sở in do Bộ Công Thương chỉ định. Nhãn được đánh mức từ 1 đến 5 sao, càng nhiều sao càng tiết kiệm năng lượng, sản phẩm dán nhãn 5 sao là sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhất.

Trên các tem năng lượng này sẽ ghi rõ công suất tiêu thụ điện, các loại công nghệ được sử dụng trong sản phẩm như ion, nano, inverter… Đây là những công nghệ hiện đại, sản phẩm sử dụng công nghệ này ngoài khả năng tiết kiệm điện, máy còn chạy êm, ổn định nhiệt, làm lạnh nhanh và sâu. Chỉ cần nhìn vào các thông số trên tem Người tiêu dùng có thể chọn lựa

 
 

Theo Dân Trí

 

lên đầu trang