Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 03:56

Thứ ba, 14/05/2024 | 03:56

Chính sách

Cập nhật lúc 17:07 ngày 18/09/2014

Việt Nam hợp tác nghiên cứu KH&CN với Hệ thống Đại học Tiểu bang Illinois

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có buổi tiếp và làm việc với GS. Robert A. Easter, Giám đốc Hệ thống Đại học (ĐH) Tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ niềm vui mừng khi GS. Robert A. Easter cùng đoàn đến thăm và làm việc với Bộ KH&CN. Bộ trưởng hy vọng, chuyến thăm này sẽ là một dấu mốc quan trọng về sự hợp tác KH&CN giữa Bộ KH&CN và Tiểu bang Illinois.

Cũng tại buổi làm việc GS. Robert A. Easter đã giới thiệu về Hệ thống ĐH Tiểu bang Illinois, gồm 3 trường ĐH tại Urbana Champaign, Chicago và Springfield. Hệ thống ĐH Tiểu bang Illinois dẫn đầu trong các hoạt động nghiên cứu và khám phá. Hệ thống ĐH Tiểu bang Illinois có 5879 giảng viên và hơn 78.000 sinh viên, trong đó giai đoạn 2012 - 2013 đã cấp bằng cho hơn 20.400 sinh viên; ngân sách hoạt động 2013 - 2014 là 5,63 tỷ USD; số tiền cấp dành riêng cho nghiên cứu trong hai năm 2013 - 2014 là 757 triệu USD. Các công trình nghiên cứu khoa học của Hệ thống trường đem lại 13 tỷ USD cho sự phát triển của Tiểu bang và tạo ra hơn 150.000 việc làm.

Hệ thống ĐH Tiểu bang Illinois chú trọng đào tạo về vấn đề KH&CN, khám phá và những hiện tượng mới. Ngoài ra, còn có các bộ môn hóa học, thí nghiệm căn bản và về kỹ thuật. Bên cạnh đó, còn phối hợp với các Viện nghiên cứu tại Hoa Kỳ để mở rộng nghiên cứu cho các trường cơ sở. Về công nghệ sinh học, trường ĐH Illinois đặc biệt trú trọng nghiên cứu về thuốc y tế, sức khỏe của con người. Hệ thống trường có Ban riêng về Năng lượng nguyên tử, đã hoạt động trong rất nhiều năm.

Sau khi nghe GS. Robert A. Easter giới thiệu về Hệ thống trường ĐH Illinois, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết: Bộ KH&CN có chương trình hợp tác nghiên cứu chung với các nước theo Nghị định thư. Hai bên có thể ký kết về hợp tác nghiên cứu, cùng tiến hành các dự án nghiên cứu chung giữa ĐH Illinois và một số Viện nghiên cứu của Việt Nam. Vừa qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký hiệp định 123 (Hiệp định hợp tác về Hạt nhân dân sự), là căn cứ để Hoa Kỳ có thể cung cấp công nghệ hạt nhân, thiết bị của Nhà máy điện hạt nhân cho Việt Nam. Ngoài ra, Bộ KH&CN được Chính phủ giao đào tạo những chuyên gia cao cấp, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn hạt nhân cũng như các lĩnh vực kỹ thuật khác. Vì vậy, mong rằng ĐH Illinois có thể giúp đỡ đào tạo một số chuyên gia về công nghệ hạt nhân và an toàn hạt nhân. Ngoài ra, Bộ KH&CN cũng rất quan tâm đến một số lĩnh vực công nghệ cao như: công nghệ vật liệu, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đối với công nghệ sinh học, Việt Nam quan tâm đến những nghiên cứu, ứng dụng cho phát triển nông nghiệp và y tế; đặc biệt là những chế phẩm sinh học dùng trong nông nghiệp như: phân bón, thuốc trừ sâu, công nghệ bảo quản chế biến nông sản. Đối với y tế là dược phẩm và vắc-xin. Về công nghệ vật liệu, Việt Nam cũng quan tâm các vật liệu mới, đặc biệt là các vật liệu sử dụng cho cơ khí, chế tạo. Về công nghệ hạt nhân, đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn hạt nhân của các Nhà máy điện hạt nhân, cũng như các lò phản ứng nghiên cứu. Trong thời gian tới ĐH Ilinois có thể hỗ trợ các khóa đào tạo ngắn hạn về những lĩnh vực đó.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ có một bản ghi nhớ ký kết hợp tác trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, GS. Robert A. Easter đã gửi lời mời tới Bộ trưởng Nguyễn Quân trong thời gian tới sẽ sang thăm Hệ thống trường ĐH tại Illinois, Hoa Kỳ.

 Theo CESTC

lên đầu trang