Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:30

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:30

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 21:58 ngày 16/05/2020

ĐH Công nghiệp Hà Nội nghiên cứu xây dựng phần mềm dự đoán nhám bề mặt của chi tiết khi mài

Độ nhám bề mặt hay còn được gọi là độ bóng bề mặt. Sau khi gia công, hầu hết bề mặt chi tiết nhìn có vẻ sáng bóng nhưng thực chất lại công không bằng phẳng một cách lý tưởng mà vẫn có những mấp mô. Những hình học mấp mô trên bề mặt này là kết quả của quá trình biến dạng dẻo của lớp vật liệu trên bề mặt chi tiết gia công sau quá trình cắt gọt lớp kim loại và rất nhiều nguyên nhân khác.
Độ nhám bề mặt đang trở thành một yếu tố quan trọng để xem xét cho các vật liệu đi vào một loạt các sản phẩm và công trình. Từ độ bền, ngoại hình, độ bám dính sơn và kết cấu, tiêu chí độ nhám bề mặt ngày càng trở nên quan trọng.
Xuất phát từ thực trạng này, nhóm nghiên cứu do TS. Đỗ Đức Trung - Giảng viên khoa Cơ khí, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ nhiệm đã triển khai đề tài ‘‘Nghiên cứu xây dựng phần mềm dự đoán nhám bề mặt của chi tiết khi mài’’. Sáng ngày 13 tháng 5 vừa qua, đề tài đã được Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức nghiệm thu. 
Toàn cảnh buổi nghiệm thu
Trên cơ sở những nghiên cứu lý thuyết về quá trình mài của các nhà khoa học trên thế giới, nhóm thực hiện đã tiến hành nghiên cứu tổng quan các yếu tố ảnh hưởng và phương pháp đánh giá độ nhám của bề mặt khi mài. Bên cạnh đó, nhóm cũng xây dựng mô hình thí nghiệm, thuật giải và phần mềm dự đoán nhám bề mặt khi mài vật liệu: SKD11, SUJ2, 3X13, C45 với các thông số đầu vào: Chế độ cắt, thông số đá mài…
Đề tài đã xây dựng thành công Phần mềm dự đoán độ nhám bề mặt khi mài phẳng. Kết quả nghiên cứu là tiền đề cho việc phát triển, áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Kết luận buổi nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài do TS. Đỗ Đức Trung làm chủ nhiệm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Nhóm tác giả đã hoàn thành đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ và mục tiêu đề ra. Hội đồng thống nhất nghiệm thu đề tài với kết quả xếp loại Khá.
Mai Ngọc t/h
lên đầu trang