Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:45

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:45

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:47 ngày 27/05/2020

Robot giao hàng chưa phổ biến trong mùa dịch tại Mỹ?

Theo các dự đoán trước đó, đến năm 2020, robot sẽ giao hàng đến tận nhà cho người mua. Thế nhưng có vẻ như dự đoán đó đã không thành sự thật.
Robot thật sự là công nghệ lý tưởng trong hoàn cảnh cách ly xã hội rộng rãi hiện nay, khi người mua – người bán phải hạn chế tiếp xúc, ngay cả khi giao hàng. Nhưng chưa có robot nào sẵn sàng để đưa vào sử dụng rộng rãi. 
Năm 2015, CEO Elon Musk của Tesla đã từng tuyên bố vào về xe tự lái rằng: “Tôi coi đó là một vấn đề đã được giải quyết”, nghĩa là Tesla tự tin xe tự lái của mình đã hoàn thiện. Ba năm sau, tháng 2 năm 2018, CEO Elon Musk cho biết các xe tự lái của Tesla “có thể” tự lái trên toàn nước Mỹ trong vòng “3 đến 6 tháng”. Tương tự, CEO Jeff Bezos của Amazon cũng tự tin khi đặt cược vào máy bay giao hàng không người lái (drone) khi trả lời báo chí năm 2014. Ông cho rằng nếu lạc quan, công nghệ này sẽ sẵn sàng vào năm 2015 và có thể trở nên phổ biến trong vòng 4-5 năm tới.
Nhưng đến thời điểm này, Tesla vẫn chưa thể tung ra phần mềm có khả năng tự lái hoàn toàn không cần đến con người và Amazon vẫn chưa ra mắt dịch vụ giao hàng bằng drone hay robot rộng rãi mà không cần đến con người. Các robot giao hàng, drone hay xe tự lái hầu hết đã đứng ngoài cuộc khi đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, khiến nước Mỹ tê liệt, người dân hầu hết phải ở nhà và trông cậy vào đặt hàng trực tuyến. 
Mỗi robot đều có giới hạn 
Trong nhiều năm, các chuyên gia đã cảnh báo rằng robot có thể thay thế hàng triệu việc làm, chẳng hạn như nhân viên giao hàng. Nhưng như đại dịch đã chỉ ra, những công nghệ này chỉ có thể giúp giữ an toàn cho con người trong một vài khâu nào đó mà thôi.
Hiện nay, drone, robot giao hàng và xe tự lái đã được thử nghiệm để giao hàng tại ít nhất 6 bang và quận Columbia, Mỹ. Nhưng chúng chỉ đảm nhiệm một phần rất nhỏ số lượng đơn hàng. Chẳng hạn như Amazon, trong tổng số khoảng 10 triệu gói hàng trên toàn thế giới mỗi năm, robot chỉ phụ trách giao khoảng vài nghìn gói hàng ở Snohomish, Washington và Irvine, California.
Đại dịch Covid-19 mang lại một cơ hội lớn cho robot, nhưng công nghệ này chưa đủ chín muồi để nắm bắt. Robot vẫn chưa chứng minh được khả năng vận hành độc lập một cách an toàn. Các công ty vẫn phải dựa vào con người để giám sát các robot giao hàng, để ngăn ngừa lỗi và giúp robot thoát khỏi những tình huống khó xử.
Cơ hội mới đang đến
Dù bỏ lỡ cơ hội để robot hóa việc giao hàng trong đợt dịch Covid-19, nhưng các kỹ sư công nghệ cho biết đại dịch giúp đẩy nhanh sự phát triển, đầu tư và chấp thuận rộng rãi của xã hội đối với robot, vì họ đã có dịp nhận thấy chúng hữu ích như thế nào trong các hoàn cảnh này.
Sebastian Thrun, phụ trách chương trình xe tự lái của Google trong 6 năm qua và hiện là CEO của Kittyhawk, một công ty xe điện cho rằng: “Trong mắt nhiều người đợt dịch bệnh thật bi thảm. Nhưng với chúng tôi đó còn là những khoảnh khắc mang lại sự đổi mới thực sự. Chúng ta luôn cố gắng học hỏi từ những hoàn cảnh khó khăn như thế này”.
Tại Ann Arbor, Michigan, 8 robot tự hành có hình dáng giống xe đạp của start-up Refraction AI đang thực hiện khoảng 50-100 lượt giao hàng mỗi ngày. Công ty đang đặt thêm 20 robot và hy vọng sẽ sớm triển khai chúng. Các công ty start-up cũng có thêm nhiều cơ hội mới sau đại dịch, Johnson-Roberson nhận định đó và cho rằng "không có thời điểm nào tốt hơn để ra mắt các mẫu xe tự hành trên đường phố như bây giờ”.
Ngọc Diệp (Theo https://www.wdrb.com/news/coronavirus/why-robots-arent-delivering-your-groceries-during-the-pandemic/article_1d9711ec-8b58-11ea-80b1-f397aca75c10.html)

lên đầu trang